Trạng thái đề tài:
Lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập
Hoạt động: Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 16/06/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: Phạm An Nhiên, Võ Nguyễn Gia Linh, Hồ Mộc Trà My, Trương Hà Bảo Tiên, Trần Thị Thùy Phương
Giáo viên hướng dẫn: Trần Văn Lộc
Đơn vị học tập (làm việc): Trường Tiểu học Vinh Xuân
Địa chỉ đơn vị: Xuân Thiên Thượng - Vinh Xuân - Phú Vang - Thừa Thiên Huế
Tính mới của giải pháp
- Là sản phẩm chưa có trên thị trường. Đảm bảo được tính khoa học, thực tiễn, lịch sử, trang nghiêm. Không trùng lặp về nội dung so với các đề tài khác đã thực hiện.
- Mô hình được thiết kế dưới dạng lắp ghép các mô hình di tích giúp học sinh nhìn nhận được cấu trúc của các di tích. Các Di tích lịch sử được sắp xếp theo vị trí địa lí như trên thực tế giúp học sinh có cách nhìn trực quan, dễ dàng ghi nhớ, khơi gợi trí tưởng tượng cho các em học sinh.
- Mô hình có sử dụng hệ thống ánh sáng với 3 chế độ màu khác nhau giúp mô hình trở nên sinh động, hấp dẫn giúp học sinh dễ dàng quan sát các di tích lịch sử thông qua các mô hình. Tiết học sẽ trở nên sinh động và tạo được sự hứng thú cho học sinh.
- Mô hình có sự kết hợp của các nguyên vật liệu dễ tìm kiếm (xốp fomex, que kem, tăm tre, …)
- Đặc biệt, hiện nay áp dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động dạy học là điều cần thiết. Chính vì vậy, trên mỗi Di sản sẽ có tích hợp mã QR chứa video mà học sinh đã đến tại các điểm di tích để thực hiện quay video giới thiệu về mô hình di tích lịch sử. Qua đó giúp học sinh vừa quan sát mô hình lại có thể xem video giới thiệu về di tích lịch sử mà không cần phải đến tận nơi để xem.
Tính sáng tạo
- Về nguyên vật liệu: Sử dụng chính trong mô hình là các vật liệu dễ kiếm như xốp formex, tăm tre, que kem, bìa cattong, kẽm, vải nỉ, đất sét khô. Đây toàn là các vật liệu được tận dụng, tái chế từ đồ bỏ đi để tái sử dụng lại.
- Giá thành, chi phí sản xuất: Chi phí sản xuất mô hình thấp, có thể tận dùng các đồ cũ để làm.
- Với nhiều nơi có điều kiện khó khăn thì mô hình này giúp các em phần nào hình dung được các di tích lịch sử trong thực tế qua quá trình quan sát mô hình và xem video.
- Mô hình đã được áp dụng để dạy học bài Cố đô Huế, sách Lịch sử và địa lí lớp 4. Ngoài ra, mô hình có thể áp dụng để giảng dạy các môn học như Lịch sử và địa lí, Mỹ thuật, tài liệu giáo dục địa phương.
- Với những ích lợi như nêu ở trên, em tin chắc rằng mô hình sản phẩm này sẽ được các nhà trường và học sinh ứng dụng.
Hiệu quả kinh tế xã hội
- Mô hình giúp giảm chi phí để mua trang thiết bị cho việc dạy học.
- Tích hợp công nghệ 4.0 (mã QR có chứa video) vào việc dạy học.