Nâng cấp bộ thước compa ảo để thiết kế mô phỏng các bài toán dựng hình cơ bản.

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo

Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật

Năm: 2025

Ngày nộp đề tài: 25/06/2025

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: ThS Nguyễn Anh Long, TS Lê Văn Tường Lân, NGƯT Nguyễn Phước, ThS Đặng Ngọc Nhật, CN Thái Thị Ngọc Thanh

Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trường THCS Hàm Nghi, Thành phố Huế

Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 41 Thái Phiên – Thành phố Huế

Tính mới của giải pháp

- Đề tài và sản phẩm tạo ra không trùng với các đề tài, giải pháp kỹ thuật đã được công bố trong bất kỳ nguồn thông tin chính thống nào ở Việt Nam và Thế giới. - Sử dụng phần mềm mã nguồn mở Geogebra, sáng tạo thêm slider “con” và lập trình lộ trình cho các điểm “chính” của Bộ Thước – Compa ảo, sáng tạo thêm các tổ hợp lệnh, sử dụng loogic ẩn/hiện để mô phỏng tiến trình thực hiện các bài toán dựng hình cơ bản. - Thiết bị dạy học số mô phỏng các bài toán dựng hình cơ bản hỗ trợ cho giáo viên khi giảng bài và trở thành “trợ giảng” của GV khi học sinh thực hành. - Giao diện thiết bị dạy học số về dựng hình có hình ảnh chính xác, rõ ràng, đẹp, phóng to thu nhỏ tùy ý, kích thích sự hứng thú của học sinh. - Sản phẩm tạo ra ở dạng App dễ dàng cài đặt có giao diện thân thiện, khoa học và bảo đảm tính thẩm mĩ giúp GV dễ dàng thao tác. Sản phẩm cũng có thể sử dụng cho máy vi tính (với cách cài đặt khác).

Tính sáng tạo

- Giải pháp “Nâng cấp bộ thước compa ảo để thiết kế mô phỏng các bài toán dựng hình cơ bản” đã được GV môn Toán thực nghiệm có hiệu quả tại trường THCS Hàm Nghi, THCS Nguyễn Văn Trỗi, thành phố Huế. - Giải pháp trên dùng để dạy rất nhiều tiết môn Hình học từ lớp 6 đến lớp 9, trong đó có một số thiết bị có thể dạy ở cấp Tiểu học. - Giải pháp trên được áp dụng cho tất cả GV dạy Toán trên toàn quốc. - Cha mẹ HS có thể sử dụng để hướng dẫn con em mình tự học ở nhà và HS có thể sử dụng nó để tự thực hành dựng hình ở nhà.

Hiệu quả kinh tế xã hội

* Hiệu quả kinh tế - Các phần mềm sử dụng để thiết kế thiết bị dạy học là phần mềm mã nguồn mở được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới, người dùng không phải mất phí nên có hiệu quả kinh tế rất cao. - Thiết bị dạy học số về dựng hình dễ sử dụng, giá thành thấp, có thể tự tăng cường thêm tính năng cho sản phẩm nếu người sử dụng có năng lực. - Sản phẩm từ giải pháp kỹ thuật của đề tài là các thiết bị dạy học số có tác dụng rất lớn trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, bổ sung vào tài nguyên dạy và học và san sẻ cho nhau dùng. Tiết kiệm được thời gian soạn bài của GV. Rất dễ sử dụng và là nguồn tài liệu mở có thể điều chỉnh phù hợp với từng lớp học. * Hiệu quả xã hội - Với thông điệp “Một người soạn, vạn người dùng” đề tài là một nền tảng quan trọng để số hóa thiết bị. Giải pháp kỹ thuật trên sẽ giúp cho GV sáng tạo trong việc chuyển tải ý tưởng của mình khi sử dụng phương pháp tích cực. - Thu hút sự chú ý của HS, nhất là đối với các em thiếu tập trung. Tạo sự hứng thú của HS khi áp dụng tiếp thu kiến thức mới bằng thiết bị dạy học trực quan sinh động (ứng dụng công nghệ 4.0 trong giảng dạy). Bằng hình ảnh trực quan HS dễ dàng thực hành, nhớ lâu, tự học tốt.
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email