Trạng thái đề tài:
Lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập
Hoạt động: Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 19/05/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: Nguyễn Thanh Ngân và Nguyễn Tuấn Kiệt
Giáo viên hướng dẫn: Văn Thị Tường Vân
Đơn vị học tập (làm việc): Trường THPT Hai Bà Trưng
Địa chỉ đơn vị: 14 Lê Lợi, phường Vĩnh Ninh, thành phố Huế
Tính mới của giải pháp
1. Với sự hỗ trợ của phần mềm Scratch, trang web đa phương tiện, em đã xây dựng hệ thống sản phẩm là các thiết bị số được sử dụng trong các bài toán, thuật toán python lớp 10 & 11 trong chương trình mới, bao gồm các câu hỏi, trò chơi tương tác và các bài toán thực tế, liên môn một cách trực quan, thu hút và sinh động. Bộ sản phẩm này đã biến các ý tưởng trong sách giáo khoa thành các mô hình trực quan sinh động, có tính thực tế nhưng vẫn đáng yêu, phù hợp với lứa tuổi của học sinh cấp THPT.
2. Sản phẩm có tính tương tác cao, có thể trở thành nguồn tư liệu, thiết bị số hỗ trợ một cách hiệu quả và hữu ích cho giáo viên và học sinh khi dạy và học trên môi trường mạng trong bối cảnh giáo dục hiện nay.
3. Sản phẩm thiết kế theo định hướng giáo dục STEAM, giúp người học dễ dàng khám phá chiếm lĩnh các tri thức mới, tăng cường khả năng giải quyết các vấn đề thực tiễn. Sản phẩm dễ dàng được tải xuống và sử dụng, có thể chạy trên mọi hệ điều hành và thiết bị, không cần cài đặt.
4. Nhờ tích hợp trí tuệ nhân tạo – AI, sản phẩm chúng em trở nên dễ dàng cho các bạn học sinh trong việc tìm hiểu thêm về nội dung mà các bạn đã tiếp cận. Ngoài ra, khi các bạn có ý định tìm hiểu thêm về cách thực hành hay tìm hiểu thêm kiến thức liên quan khác, AI sẽ đáp ứng các nhu cầu đó của các bạn.
Tính sáng tạo
- Bộ sản phẩm của chúng em dễ tiếp cận, phù hợp với rất nhiều đối tượng:
+ Thích hợp để quý thầy cô sử dụng trong việc giảng dạy môn tin học lớp 10 & 11 theo chương trình mới một cách trực quan sinh động, có tính thực tiễn cao.
+ Thích hợp để học sinh cũng như quý bậc phụ huynh giúp con tự củng cố và nâng cao kiến thức tin học 10 & 11 tại nhà. Bộ sản phẩm của chúng em còn giúp tăng cường khả năng tự học của học sinh trên môi trường học tập có ứng dụng công nghệ thông tin. Bộ sản phẩm này đã biến các ý tưởng trong sách giáo khoa thành các mô hình trực quan sinh động, có tính thực tế phù hợp với yêu cầu dạy và học hiện nay.
- Bộ sản phẩm của chúng em sử dụng các công cụ thiết kế ngôn ngữ lập trình Scratch đơn giản, miễn phí, chỉ cần tài khoản Gmail có thể xây dựng được ứng dụng online với tên miền cũng như kho chứa nội dung hoàn toàn miễn phí, tốc độ truy cập nhanh trên mọi thiết bị, mọi hệ điều hành không cần cài đặt phức tạp nên sản phẩm dễ dàng được tạo, sửa chữa, bổ sung bài học khi cần thiết. Đặc biệt hơn, các sản phẩm của chúng em được đóng gói xuất bản dưới dạng HTML nên có thể sử dụng trên máy tính, thiết bị thông minh trực tuyến hoặc ngoại tuyến.
- Nhờ có AI, việc học càng trở nên dễ dàng hơn. Các bạn có thể học cùng AI như học 1-1 cùng giáo viên, vừa tiện lợi vừa giúp ích cho học tập.
- Do đó, đề tài của chúng em có khả năng ứng dụng rộng rãi trong bối cảnh thực hiện chương trình GDPT mới 2018 hiện nay. Chúng em đã tiến hành sử dụng thử nghiệm tại trường THPT Hai Bà Trưng – Huế và đã đạt được những hiệu quả nhất định.
Hiệu quả kinh tế xã hội
- Bộ sản phẩm các thiết bị số gồm chương trình mô phỏng, giả lập các bài toán, thuật toán python, tranh ảnh, câu hỏi, bài toán thực tế, trò chơi tương tác và tích hợp AI được xây dựng dựa trên những nền tảng hoàn toàn miễn phí hoặc chi phí thấp từ việc lên ý tưởng, xây dựng kế hoạch, tham khảo các nguồn học liệu dạy học điện tử cho đến việc sử dụng ngôn ngữ lập trình Scratch, chỉnh sửa đồ họa, công nghệ MC ảo, trang web đa phương tiện đã cùng nhau góp phần tối ưu hóa hiệu quả kinh tế của đề tài.
- Bộ sản phẩm của chúng em hỗ trợ tối đa cho việc học tập bằng các công nghệ số trên nền tảng internet cho giáo viên dạy tin học 10 & 11 chương trình mới, tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả bài dạy. Không những thế bộ sản phẩm của chúng em còn giúp tăng tính chủ động của học sinh, kích thích trí tưởng tượng, tò mò và đam mê khám phá của học sinh cũng như xây dựng niềm yêu thích, cảm giác thích thú đối với môn Toán, bằng việc để cho các em chủ động, tự lực giải quyết các bài toán, thuật toán python một cách dễ hiểu, từ đó góp phần giúp học sinh định hướng được nghề nghiệp trong tương lai.
- Bộ sản phẩm của chúng em góp phần vào việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình GDPT mới cũng như công cuộc đổi mới giáo dục và đào tạo theo định hướng khoa học công nghệ 4.0 và định hướng giáo dục STEAM.