Học liệu số Azota và Plickers trong môn Toán Trung học cơ sở

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo

Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật

Năm: 2025

Ngày nộp đề tài: 27/02/2025

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: Ths Đặng Ngọc Nhật, CN Trương Phước Thiện Ân

Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, TP.Huế

Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 14/588 Bùi Thị Xuân, Phường Thủy Biều, TP.Huế

Tính mới của giải pháp

- Nhanh, gọn, nhẹ, không mất nhiều thời gian và không mất phí. - Dễ sử dụng, giá thành thấp, có thể tự tăng cường thêm tính năng cho sản phẩm nếu người sử dụng có năng lực. - Với thông điệp “Một người soạn, nhiều người dùng” giải pháp là một nền tảng quan trọng để số hóa thiết bị. - Giải pháp trên sẽ giúp cho GV sáng tạo trong việc chuyển tải ý tưởng của mình khi sử dụng phương pháp tích cực. - Sản phẩm tạo ra ở dạng Web có giao diện đơn giản, khoa học và bảo đảm tính thẩm mĩ giúp GV dễ dàng thao tác và quan trọng là bao quát được. - Quá trình soạn câu hỏi ít mất thời gian hơn; HS tự nghiên cứu online bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu trên môi trường mạng để ôn tập lại kiến thức đã học và chuẩn bị bài mới sắp học; làm nền tảng hỗ trợ dạy, kiểm tra đánh giá và học từ xa, số hóa tài liệu và giáo trình, xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên dạy và học. - GV có thể nhận xét, phản hồi khả năng làm bài của từng HS, GV sử dụng trình soạn thảo để tạo bài tập/đề thi; có thể tải lên File đề docx để chỉnh sửa hoặc chỉnh sửa từ các mẫu có sẵn, Copy & Paste từ các nguồn khác nhau; cung cấp các mẫu có sẵn và thay nội dung để tạo đề; hỗ trợ gõ công thức Mathtype, Latex, các định dạng in đậm, in nghiêng, gạch chân; tự động nhận diện các dạng câu hỏi (nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao); hỗ trợ nhiều định dạng/cách soạn cài đặt đáp án đúng cho đề; nhập điểm nhanh cho nhiều câu (tính từ câu bắt đầu thao tác Ctrl Enter); lấy được số câu trong ngân hàng đề cá nhân; không gắn nhãn cho các câu (nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao)....

Tính sáng tạo

- Giải pháp “Học liệu số Azota và Plickers trong môn Toán Trung học cơ sở” đã được áp dụng có hiệu quả tại trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, thành phố Huế. - Giải pháp trên được áp dụng cho tất cả GV dạy Toán trên toàn quốc và áp dụng cho các bộ môn khác. - Cha mẹ HS có thể sử dụng để hướng dẫn con em mình tự học và kiểm tra ở nhà và HS có thể sử dụng nó để kiểm tra online nếu GV có giao bài. - HS chủ động sáng tạo, tăng cường được tính tương tác trong quá trình tự học, tự kiểm tra qua việc trao đổi với GV trực tuyến và trực tiếp. - Các bậc phụ huynh hướng dẫn, định hướng, quản lý giúp các em HS phát huy được những mặt mạnh và hạn chế những điểm yếu của công nghệ thông tin trong học tập.

Hiệu quả kinh tế xã hội

Hiệu quả kinh tế - Học liệu không gây tốn kém về kinh tế (không mất tiền photo) vì hệ thống bài kiểm tra được thiết kế sẵn trên mạng internet trên nền tảng Azota, thẻ Plickers được in 1 lần sử dụng nhiều lần, cho nhiều lớp học khác nhau. - Học liệu được sử dụng hai phần mềm Plickers và Azota được sử dụng không phải mất phí nên có hiệu quả kinh tế rất cao. Rất dễ sử dụng và là nguồn tài liệu mở có thể điều chỉnh phù hợp với từng lớp học. - Tiết kiệm thời gian. - Đánh giá chất lượng HS. - Giới hạn thời gian làm bài: Bằng việc sử dụng tính năng đồng hồ đếm ngược, một khi hết giờ, phần mềm sẽ tự động thoát và tự lưu kết quả ở danh sách báo cáo kết quả. Bước này vô cùng nhanh gọn. GV không mất thời gian thu bài. - Tái sử dụng dễ dàng: Chỉ cần thiết kế một lần form câu hỏi, thiết lập điểm số và danh sách báo cáo, GV có thể tái sử dụng ở các lần tiếp theo. Thao tác duy nhất là thay đổi nội dung câu hỏi. Hiệu quả xã hội - Nâng cao năng lực và góp phần vào việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới giảng dạy của GV, GV có khả năng tương tác trực tiếp với HS khi giảng dạy trên lớp hoặc trực tuyến. - Hỗ trợ cho HS khiếm thính tự học rất tốt. - Thu hút sự chú ý của HS, nhất là đối với các em thiếu tập trung. Tạo sự hứng thú của HS khi áp dụng tiếp thu kiến thức mới bằng thiết bị dạy học trực quan sinh động. - Lợi ích quan trọng nhất của giải pháp chính là nâng cao chất lượng bộ môn.
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email