Học liệu điện tử hỗ trợ dạy học các phép tính với số tự nhiên

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo

Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật

Năm: 2024

Ngày nộp đề tài: 24/10/2024

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: TS Nguyễn Hoài Anh, ThS Nguyễn Anh Long, NGƯT Nguyễn Phước, CN Phan Thị Thúy Dinh, CN Phạm Thị Bích Thuân

Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trường THCS Hàm Nghi, Thành phố Huế

Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 41 Thái Phiên – Thành phố Huế

Tính mới của giải pháp

- Tạo thành kho học liệu số theo nội dung mạch kiến thức dạy học với các phép tính Số tự nhiên: Các thiết bị số được xây dựng mang tính lo-gic, tạo thành kho dữ liệu mang tính hệ thống, rà soát hết tất cả các nội dung dạy học các phép tính với số tự nhiên từ lớp 1 đến 4 từ hình thành biểu tượng các phép tính đến xây dựng các bảng cộng, trừ, nhân, chia; thực hành luyện tập và trò chơi vận dụng. - Chú ý xây dựng hình ảnh trực quan, sinh động: Trong quá trình lên ý tưởng và xây dựng thiết bị số, nhóm nghiên cứu đã cố gắng tạo ra các hình ảnh trực quan và mô phỏng sinh động cho các khái niệm toán học. Chẳng hạn, tạo một bài tập trong đó HS cần kéo và thả các đối tượng (như quả táo) vào các hộp để thực hiện phép cộng. HS sẽ nhìn thấy kết quả và hiểu ngay lập tức về khái niệm này. HS có thể nhìn thấy quan hệ giữa các đối tượng một cách rõ ràng hơn, từ đó dễ dàng hiểu và ghi nhớ bài học. - Tăng tính tương tác, thực hành nhiều lần: Thiết bị được xây dựng trên phần mềm GeoGebra để tạo các bài tập tương tác, nơi học sinh có thể kéo - thả các đối tượng, làm trắc nghiệm và thực hiện các phép tính để giải bài tập trực tuyến. Điều này không chỉ giúp học sinh thực hành mà còn làm cho quá trình học trở nên thú vị hơn. Đặc biệt, thiết bị được xây dựng dữ liệu mang tính ngẫu nhiên, không gây nhàm chán khi HS muốn thực hành lại nhiều lần. - Tiết kiệm thời gian, tăng hiệu quả giảng dạy: Thiết bị số tạo ra đã giúp GV tiết kiệm thời gian trong việc chuẩn bị thiết bị đầu giờ. GV có thể dễ dàng thao tác với nội dung phong phú và đa dạng. GV và HS đều có thể sử dụng lại chúng nhiều lần mà vẫn giữ được sự mới mẻ, đầy hứng thú. Ngoài ra giúp tiết kiệm tài nguyên, giảm thiểu việc sử dụng giấy và tài nguyên in ấn. - Không gian lưu trữ mở: Với không gian lớp học hạn chế, việc bào quản, lưu trữ các thiết bị dạy học thực gây nhiều phiền toái, chưa kể gây tốn kém vì nhanh hỏng trong quá trình sử dụng. Với không gian lưu trữ - xây dựng thành trang web, tạo thành 1 kho lưu trữ có hệ thống, các thiết bị số đã mở ra cho GV nhiều cơ hội sử dụng nhằm đổi mới phương pháp, đáp ứng yêu cầu của Nhà trường và Xã hội.

Tính sáng tạo

- Áp dụng cho GV toàn quốc, với bất kì bộ sách nào: Thiết bị được xây dựng dựa trên nội dung chương trình GDPT 2018 nên có thể bất kì bộ sách nào cũng có thể sử dụng. Hơn nữa, với lợi thế kho lưu trữ mở, không có phí nên việc sử dụng của GV, HS và PH là vô cùng tiện lợi và dễ dàng. - Phân hóa đối tượng HS: Trong quá trình xây dựng ý tưởng, nhóm nghiên cứu đã cố gắng xây dựng nội dung đa dạng, mang tính phân hóa đối tượng HS, từ những em cần có những lưu tâm đặc biệt trong học tập đến những em có nhu cầu nâng cao kiến thức đều có thể sử dụng thiết bị như một người bạn thân thiết trong quá trình học tập của mình.

Hiệu quả kinh tế xã hội

4.1. Hiệu quả kinh tế - Tiết kiệm các chi phí dài hạn: Sử dụng thiết bị số giúp giảm thiểu nhu cầu in ấn tài liệu giảng dạy và bài tập, tiết kiệm chi phí giấy, mực in và các tài liệu phụ trợ khác. - Tối ưu hóa sử dụng tài nguyên: Các thiết bị số có thể được sử dụng lại nhiều lần và chia sẻ rộng rãi, giúp tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên giảng dạy. - Tiết kiệm thời gian và công sức: GV có thể tiết kiệm thời gian chuẩn bị bài giảng và quản lý lớp học, từ đó tập trung vào việc giảng dạy và hỗ trợ HS hiệu quả hơn. 4.2. Hiệu quả xã hội - Tăng cường tiếp cận giáo dục: Thiết bị số giúp mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho HS ở các vùng sâu, vùng xa hoặc những HS có hoàn cảnh khó khăn, từ đó giảm bất bình đẳng trong giáo dục. - Khuyến khích học tập suốt đời: Giúp mọi người dễ dàng tiếp cận kiến thức ở mọi lứa tuổi, khuyến khích tinh thần học tập suốt đời. - Tăng cường hợp tác và kết nối: Thiết bị số tạo điều kiện cho việc hợp tác và kết nối giữa HS, GV và phụ huynh, cũng như giữa các trường học để học hỏi và giao lưu trao đổi.
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email