Trạng thái đề tài:
Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo
Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 05/02/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: TẠ THỊ KIM NHUNG, LÊ THỊ NHUNG, TRẦN VIẾT NHI, TRƯƠNG THỊ THANH HOÀI
Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Khoa Giáo dục Mầm non, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế
Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 34 Lê Lợi, thành phố Huế
Tính mới của giải pháp
- Hệ thống hóa những vấn đề lí luận cơ bản về giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo thông qua hoạt động vui chơi ở trường mầm non.
- Khảo sát và đánh giá thực trạng giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo thông qua hoạt động vui chơi cho trẻ mẫu giáo ở trường mầm non ở Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.
- Đề xuất các biện pháp giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo thông qua hoạt động vui chơi. Thiết kế được 9 hoạt động trải nghiệm, 15 tình huống và hệ thống hóa được 126 trò chơi giáo dục môi trường cho trẻ.
- Khảo nghiệm và thử nghiệm biện pháp đã đề xuất nhằm đánh giá tính cần thiết và khả thi của các biện pháp đã đề xuất.
Tính sáng tạo
- Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo cho các công trình nghiên cứu tiếp theo trong lĩnh vực giáo dục mầm non.
- Kết quả nghiên cứu là nguồn tài liệu học tập cho sinh viên ngành giáo dục mầm non, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non.
- Hệ thống trò chơi, hoạt động trải nghiệm và các tình huống giáo dục về môi trường có thể được áp dụng ở các cơ sở giáo dục mầm non, góp phần nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ.
Hiệu quả kinh tế xã hội
Nghiên cứu đã được thực hiện trong một quá trình với kinh phí không nhiều nhưng kết quả nghiên cứu mang lại hiệu quả kinh tế, văn hoá và xã hội khá lớn, khả năng áp dụng kết quả nghiên cứu khá phong phú. Cụ thể:
- Kết quả nghiên cứu của đề tài được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho việc học tập, nghiên cứu về giáo dục môi trường cho trẻ mầm non cho giảng viên, sinh viên và những nhà nghiên cứu khác.
- Đề tài góp phần xây dựng hệ thống cơ sở lí luận về giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo thông qua hoạt động vui chơi, góp phần quan trọng trong việc nghiên cứu đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục môi trường cho trẻ mầm non ở các cơ sở đào tạo giáo viên.
- Đề tài góp phần tích cực trong việc đẩy mạnh đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục môi trường cho trẻ ở trường mầm non, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.