Trạng thái đề tài:
Lĩnh vực: Các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế
Hoạt động: Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 14/06/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: Võ Thị Thùy Linh, Trần Thị Như Quỳnh
Giáo viên hướng dẫn: Cao Thị Hòa
Đơn vị học tập (làm việc): THPT Nguyễn Đình Chiểu
Địa chỉ đơn vị: Xã Phong An, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế
Tính mới của giải pháp
- Trên thị trường có bán sẵn các dụng dịch dinh dưỡng thủy canh vô cơ hoặc hữu cơ. Với đề tài này, tạo ra dung dịch dinh dưỡng hữu cơ từ nguồn nguyên liệu sẵn có: lá rau,vỏ trái cây, vỏ trứng… và men vi sinh vật, rỉ mật.
- Vì có nguồn gốc tự nhiên nên tạo ra sản phẩm sạch, an toàn,thân thiện với môi trường.
- Trước đây, đã có nhiều công trình nghiên cứu ngâm ủ phụ phế phẩm, nhưng dùng để bón trên đất. Chúng em có ý tưởng dùng dung dịch ngâm ủ này để trồng cây theo hình thức thủy canh. Với các thí nghiệm so sánh, phân tích, khảo sát người dùng, phân tích hàm lượng Nito tổng số cho thấy dung dịch dinh dưỡng hữu cơ này chho hiệu quả cao, cây sinh trưởng phát triển tốt gần tương tương đương với cây sử dụng các ung dịch dinh dưỡng trên thị trường.
- Đề tài tạo ra dung dịch dinh dưỡng an toàn, thân thiện, tận dụng nguồn phụ phế phẩm, giúp phân loại rác góp phần bảo vệ môi trường.
- Đơn giản, dễ làm, nguồn nguyên liệu phong phú, sẵn có, dễ tìm.
Tính sáng tạo
- Theo em, đề tài có thể sử dụng cho tương lai, khi mà diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp lại nhưng nhu cầu sử dụng rau sạch, tạo không gian xanh, môi trường trong lành… lại tăng cao. Vì vậy, đề tài của chúng em không chỉ có tính khả thi tại thời điểm hiện tại mà còn cả tương lai.
Nguyên vật liệu tạo ra dung dịch dinh dưỡng:
+ Phụ phế phẩm nhà bếp ( lá rau héo, vỏ trái cây củ quả, vỏ trứng…): sẵn có hằng ngày, không mất tiền mua.
+ Rỉ mật (chai 1000 ml): 30.000 đ, mỗi lần sử dụng 10ml.
+ Men vi sinh EMIC (200g): 25.000đ, mỗi lần sử dụng 5g.
- Để làm ra sản phẩm dung dịch dinh dưỡng này, chúng em chỉ mua men vi sinh và rỉ mật. Với mỗi lần ngâm ủ, chúng em chỉ mất 300đ tiền rỉ mật và 625đ tiền men vi sinh vật. Số tiền bỏ ra tương đối nhỏ so với hiệu quả của dung dịch mang lại.
- Chúng em đã thực hiện khảo sát trên 100 bạn học sinh lớp 10. Qua kết quả khảo sát, chúng em nhận thấy
+ Mức độ tìm kiếm nguồn nguyên liệu sản phẩm: 78% học sinh nhận thấy rất dễ khi tìm kiếm nguồn nguyên vật liệu.
+ Cách thực hiện để tạo ra dung dịch: 74% học sinh nhận thấy dễ thực hiện,thao tác đơn giản.
+ Hiệu quả của dung dịch thủy canh hữu cơ: thông qua quan sát sự sinh trưởng phá triển của rau, 74% học sinh nhận thấy cây sinh trưởng phát triển tốt.
+ Chất lượng của sản phẩm khi dùng dung dịch dinh dưỡng thủy canh hữu cơ: 82% học sinh nhận định có chất lượng rất tốt.
Qua các thông số chiều cao, độ rộng trung bình của lá, số lá trên 1 cây, có thể nhận thấy cây sử dụng dung dịch dinh dưỡng hữu cơ từ phụ phế phẩm có các chỉ số gần bằng cây trồng bằng dung dịch Bio-life. Tuy nhiên, cây cứng cáp hơn, không sâu bệnh.
- Chúng em tiến hành kiểm tra tại trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Huế với kết quả hàm lượng Nitơ tổng số là 765,5 mg/l. Với nồng độ này cung cấp được lương đạm tổng số cần thiết để cây sinh trưởng và phat triển tốt.
Hiệu quả kinh tế xã hội
- Tạo ra nguồn dinh dưỡng cho cây trồng thủy canh từ những nguyên vật liệu rác thải nhà bếp. Biến những thứ không sử dụng được như lá rau, vỏ trái cây, vỏ trững…thành dung dịch dinh dưỡng trồng rau thủy canh. Rau xanh được tạo ra mà không mất tiền mua dung dịch dưỡng.
- Tạo không khí trong lành trong không gian sống, giảm căng thẳng mệt mỏi.
- Giáo dục ý thức phân loại rác, bỏa vệ môi trường cho tất cả mọi người trong gia đình, nhất là với trẻ nhỏ. Vì quy trình thực hiện vô cùng đơn giản nên thành viên nào trong gia đình đều có thể thực hiện được.
- Đề tài giúp con người yêu thiên nhiên. Sử dụng sản phẩm thừa từ thiên nhiên để tạo ra thực phẩm.