ĐỔI MỚI GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP MÔN CÔNG NGHỆ CÔNG NGHIỆP Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CAO THẮNG VỚI SẢN PHẨM 3D GIA CÔNG TRÊN MÁY PHAY, KHẮC LASER CNC MINI VÀ CÁC PHẦN MỀM ỨNG DỤNG ASPIRE, CANDLE, LASERGRBL.

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo

Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật

Năm: 2025

Ngày nộp đề tài: 11/03/2025

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: ThS. Nguyễn Thị Lan Anh, ThS Nguyễn Tuấn Nhân, Hồ Đắc Thái Sơn

Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trường THPT Cao Thắng, tp Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 11 Đống Đa, phường Phú Nhuận, tp Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

Tính mới của giải pháp

• Hiện nay chưa có đồ dùng học tập và phần mềm liên quan nào được nghiên cứu để giảng dạy và minh họa nhũng nội dung liên quan đến nội dung CNC ở trường THPT. Sản phẩm phần cứng và phần mềm liên quan của đề tài là sản phẩm đầu tiên được áp dụng để giảng dạy phần CNC và lập trình để nâng cao chất lượng bộ môn công nghê ở trường THPT. • Những mô đun phần cứng được thiết kế và chế tạo kích thước nhỏ, an toàn với học sinh THPT và bo mạch vi điều khiển của máy rất đơn giản, dễ chế tạo, linh kiện có sẵn trên thị trường nên kết hợp rất tiện lợi. • Tự nghiên cứu các phần mềm phù hợp nhất đối với máy CNC mini. Hiện nay có rất nhiều phần mềm dành cho máy CNC kích thước lớn, nhưng phần mềm dành cho máy CNC mini rất hạn chế, nên thời gian tìm tòi nghiên cứu, trải nghiệm, ứng dụng các phần mềm phù hợp với từng chế độ phay và khắc laser là rất lớn và mất nhiều công sức. • Trong cùng một máy, sử dụng đến 2 chức năng riêng biệt độc lập nhau là phay và khắc laser nên mang lại hiệu quả kinh tế lớn.

Tính sáng tạo

• Giáo viên sử dụng kết quả của đề tài làm phương tiện trực quan sinh động nhất để theo kịp chương trình đổi mới công nghệ trong chương trình công nghệ với những phần cứng được thiết kế dưới dạng các môdun, giáo viên rất tiện lắp ghép, sửa chữa và di chuyển dễ dàng, kích thước nhỏ gọn, linh hoạt, an toàn, giá thành hợp lí, sử dụng lâu dài. • Giáo viên sử dụng kết quả của đề tài để hiện thực hóa những kiến thức vẽ kĩ thuật, lập trình với phần mềm mã Gcode GRBL., thiết kế, sáng tạo đúng theo tinh thần của chương trình phổ thông 2018 để hướng dẫn học sinh chuyển các thiết kế từ phần mềm thiết kế cơ khí Autocad, thiết kế mạch điện tử như Autocad electrical sang thành sản phẩm với máy CNC mini. • Giáo viên sử dụng kết quả của đề tài để hướng dẫn học sinh thực hiện được các hình khối đơn giản và các mạch in đơn giản phục vụ học tập và giảng dạy công nghệ công nghiệp một cách dễ dàng với phần mềm đơn giản như aspire, candle, lasergrbl.

Hiệu quả kinh tế xã hội

Tác động của đề tài đến chất lượng giảng dạy bô môn • Đề tài đã lan tỏa được những giá trị công nghệ hiện đại ngày nay thông qua môn Công nghệ, xây dựng được các chủ đề STEM trong dạy học công nghệ rất gần gũi với cuộc sống hằng ngày. Đề tài đã góp phần nâng cao chất lượng bộ môn Công nghệ, phát triển nhận thức tầm quan trọng của môn Công nghệ công nghiệp trong xã hội cho học sinh THPT. • Đề tài đã lựa chọn công nghệ và vận hành theo hướng hiện đại hóa nhưng rất gần với thực tiễn cuộc sống phù hợp điều kiện thực tiễn của học sinh ở trường THPT Cao Thắng. Các phần mềm được nghiên cứu và lựa chọn rất đơn giản, dễ tiếp cận, hiệu quả. Xu hướng học tập kết hợp với công nghệ chính là động lực, hấp dẫn, lôi cuốn các em học sinh. • Mô hình đẹp, an toàn, sử dụng lâu dài, sử dụng được nhiều mô đun học tập Công nghệ 10,11,12, có tính kinh tế, kích thước gọn dễ di chuyển linh hoạt, giá cả phù hợp với điều kiện kinh tế của trường THPT nên rất dễ nhân rộng trong các trường THPT. Tác động của đề tài đến các hoạt động nghiên cứu khoa học và định hướng nghề nghiệp, trải nghiệm sáng tạo của học sinh. • Từ kết quả của đề tài, đã hướng dẫn và thành lập được câu các lạc bộ khoa học kỹ thuật, câu lạc bộ về thiết kế và lập trình tạo hạt nhân tham gia và đạt giải cao các cuộc thi về khoa học kỹ thuật cho học sinh như: cuộc thi START UP khởi nghiệp cho học sinh năm học 2022 -2023, giải 4 cuộc thi Khoa học – kỹ thuật học sinh trung học cấp Tỉnh năm học 2022 – 2023, giải 2 cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế lầ thứ XVI, năm 2023 và được tiếp tục tham dự cuộc thi cấp Quốc gia lần thứ 19 vào tháng 8 năm 2023. • Từ đề tài, lồng ghép trong thời gian chương trình học tập, tiến hành và gắn kết với hoạt động học tập của học sinh thông qua dự án trải nghiệm sáng tạo, hướng nghiệp, phân luồng các nhóm ngành kỹ thuật, học sinh hiểu rõ hơn về các ngành kĩ thuật, định hướng chọn ngành chọn trường kĩ thuật phù hợp với năng khiếu, đam mê kĩ thuật của bản thân học sinh.
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email