Bộ thí nghiệm ảo viết bằng VBA trên powerpoint dùng cho dạy học chủ đề điện học môn Khoa học tự nhiên lớp 9 trong chương trình giáo dục phổ thông 2018

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo

Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật

Năm: 2025

Ngày nộp đề tài: 10/03/2025

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: Bạch Văn Thảo, Nguyễn Thị Phương Hoài

Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trường THCS Thị Trấn Phú Lộc

Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: TDP6 - thị trấn Phú Lộc - huyện Phú Lộc - tỉnh Thừa Thiên Huế

Tính mới của giải pháp

Bộ thí nghiệm ảo này được cải tiến từ bộ thí nghiệm ảo viết bằng VBA trên powerpoint phần điện học do chúng tôi nghiên cứu và thiết kế. Sản phẩm đã được chúng tôi đăng kí tham gia cuộc thi xây dựng thiết bị dạy học số lần thứ I năm 2022 của tỉnh Thừa Thiên Huế và đạt giải nhất cấp Tỉnh. Sản phẩm tiếp tục được Sở giáo dục cử tham gia cuộc thi xây dựng thiết bị dạy học số lần thứ I năm 2022 do Bộ giáo dục tổ chức và đã đạt giải Khuyến khích cấp Bộ. Trong kho dữ liệu thiết bị dạy học số của Bộ giáo dục (http://tbdhs.moet.gov.vn), sản phẩm được đánh giá cao với hơn 3000 lượt bình chọn.

Tính sáng tạo

Bộ thí nghiệm được viết bằng VBA trên powerpoint nên rất dễ sử dụng, chỉ cần máy tính có cài bộ office là có thể sử dụng được nên có thể sử dụng để dạy học trên mọi miền của đấtt nước. Với hình ảnh các thiết bị được thiết kế gần gũi với các thiết bị thí nghiệm hiện có nên giúp học sinh dễ hình dung, góp phần nâng cao hiệu quả khi dạy học.

Hiệu quả kinh tế xã hội

Sản phẩm được tác giả ứng dụng vào thực tiễn dạy học qua đó nhận thấy học sinh cảm thấy hứng thú với bài học và hiểu bài hơn, góp phân nâng cao hiệu quả của các tiết dạy. Qua khảo sát với 110 em học sinh lớp 9 tại trường THCS Thị Trấn Phú Lộc đánh giá về mức độ yêu thích, hứng thú khi được áp dụng bộ thí nghiệm ảo vào dạy học. Kết quả cho thấy: Có đến 84,5% đối tượng học sinh yêu thích khi được dạy học có sử dụng bộ thí nghiệm. So sánh kết quả chất lượng giữa các nhóm đổi tượng học sinh lớp 9 tại trường THCS Thị Trấn Phú Lộc khi chưa được áp dụng bộ thí nghiệm và khi tác giả có áp dụng bộ các thí nghiệm để dạy học thì nhóm đối tượng được tiếp cận sản phẩm có kết quả chất lượng tốt hơn.
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email