Trạng thái đề tài:
Lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập
Hoạt động: Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 15/06/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: Đặng Thị Thu Hiền, Võ Tấn Kiệt, Phạm Thị Giang
Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Hà, Trần Quốc Hưng
Đơn vị học tập (làm việc): Lớp 12/1 Trung Tâm Giáo Dục Nghề Nghiệp – Giáo Dục Thường Xuyên Quận Thuận Hóa, Thành Phố Huế
Địa chỉ đơn vị: 182 Phan Chu Trinh - Phường Phước Vĩnh - Quận Thuận Hóa - Thành phố Huế
Tính mới của giải pháp
- Từ thực tiễn học tập và yêu cầu ôn thi tốt nghiệp THPT với nhiều điểm mới, đề tài đã đổi mới cách tiếp cận, khẳng định vai trò của môn học. Đồng thời nâng cao được ý thức tự học, niềm đam mê của các bạn học sinh đối với môn Lịch sử.
- Sản phẩm được xây dựng hoàn toàn mới mà chưa có sản phẩm tương tự nào đang lưu hành và sử dụng trên thị trường hiện nay.
- Bảo tàng ảo có thể hoạt động trực tuyến trên mọi thiết bị thông minh: máy tính, điện thoại, máy tính bảng (chỉ cần kết nối mạng internet), trên mọi hệ điều hành, không cần cài đặt phức tạp, dễ dàng bổ sung cập nhật, thay đổi kiến thức. Có tính bảo mật cao, không thể can thiệp chỉnh sửa từ bên ngoài, không đòi hỏi nhiều chi phí và nguồn lực để vận hành.
- Hệ thống học liệu website: Bảo tàng ảo 2D, 3D và bộ đề thi tốt nghiệp là công cụ hỗ trợ việc học môn Lịch sử 12 hiệu quả. Quá trình tìm hiểu khoa học, giúp tiếp cận nguồn tài liệu xây dựng, có không gian củng cố, tóm tắt kiến thức sau khi đã sử dụng học liệu.
Tính sáng tạo
- Đề tài chú trọng khai thác sâu các nguồn tư liệu trong các bộ sách giáo khoa Lịch sử 12. Từ đó hiểu sâu hơn về kiến thức Lịch sử, giúp ôn thi tốt nghiệp THPT hiệu quả.
- Bảo tàng ảo được xây dựng trên công nghệ 2D, 3D có tích hợp đồ họa, hiệu ứng, hình ảnh, âm thanh sinh động hấp dẫn, tạo sự hứng thú, thu hút học sinh tham quan, khám phá kiến thức Lịch sử và các môn học khác trong Trung tâm GDNN-GDTX Thuận Hoá và các trường THPT, đồng thời phục vụ tốt cho công tác ôn thi tốt nghiệp THPT.
- Khắc phục được một số hạn chế mà các bảo tàng ảo đã được xây dựng trước đó thông qua tích hợp kiến thức được xây dựng với hình ảnh động, âm thanh nổi, biểu đồ, sơ đồ tư duy, củng cố, ôn tập kiến thức.
- Củng cố và khắc sâu được kiến thức cho học sinh với bộ câu hỏi theo chuẩn kiến thức kỹ năng của từng chương, từng bài, từng đơn vị kiến thức cụ thể.
- Rèn luyện được tư duy, kỹ năng tự học, tự khám phá của học sinh khi không có sự hướng dẫn của giáo viên.
- Học sinh có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi chỉ cần một thiết bị thông minh có kết nối mạng internet.
- Ứng dụng giọng đọc trí tuệ nhân tạo trong các phòng bảo tàng thay cho lời thuyết minh thật như hướng dẫn viên tại bảo tàng. Tính tương tác giữa học sinh và bảo tàng sinh động, gần gũi, dễ dàng.
- Tích hợp trí tuệ nhân tạo AI có khả năng giải đáp và hướng dẫn học sinh giải quyết các bài tập, cũng như soạn đề kiểm tra giúp học sinh có thể tự học.
- Đặc biệt, những công cụ học sinh làm nên đề tài đều là những kiến thức sẵn có trong sách giáo khoa chương trình GDPT 2018 từ môn Lịch sử 12, Tin học 10, 11, 12: Lập trình Python, Lập trình Scratch bậc THCS, Cơ sở dữ liệu và thiết kế website HTML, Google site. Những công cụ có sẵn không vượt tầm, phù hợp lứa tuổi, năng lực tư duy trí tuệ, tâm sinh lí của học sinh, đúng nội dung, sinh động, hấp dẫn lôi cuốn người học.
Hiệu quả kinh tế xã hội
Sau khi nghiên cứu và tìm hiểu chúng tôi đã lựa chọn bộ môn Lịch sử 12 để xây dựng Bảo tàng ảo theo từng chủ đề, từng bài học, từng đơn vị kiến thức cụ thể.
Từ những ý kiến đánh giá của các chuyên gia, nhìn chung các học liệu điện tử bảo tàng ảo Lịch sử 2D, 3D được xây dựng theo từng chủ đề đã đáp ứng được những tiêu chí, yêu cầu đặt ra. Bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT Lịch sử 12 phù hợp, sát với thực tế mang lại hiệu quả cao, giúp tăng tỉ lệ tốt nghiệp THPT.
Học sinh lớp 12 có thể ôn tập kiến thức bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, kể cả khi đang làm việc, chỉ cần có thiết bị thông minh kết nối Internet.
Trong năm học tới, 2025-2026 chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng Bảo tàng ảo trọn vẹn cho các môn học trong chương trình GDPT 2018 của khối lớp 12. Sau đó sẽ xây dựng cho chương trình các khối lớp 10 và 11.