Trạng thái đề tài:
Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo
Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 12/03/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: ThS. Trần Thanh Hương, Th.S. Chế Thị Kim Phụng
Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trường THCS Lộc Thủy
Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: Lộc Thủy, Phú Lộc, Thừa Thiên Huế
Tính mới của giải pháp
Vấn đề chúng tôi nghiên cứu là thực trạng áp lực tâm lý ở học sinh lớp 9 trên địa bàn huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế và xây dựng một số biện pháp nhằm giảm áp lực cho học sinh, khi mà hiện nay học sinh THCS nói chung, học sinh lớp 9 nói riêng đều chịu những áp lực học tập nguyên nhân do những áp lực về phía bố mẹ, thầy cô, hay chính bản thân của các em, hậu quả để lại sẽ rất lớn nếu như chúng ta không phát hiện và can thiệp kịp thời, cho nên đây là đề tài có tính mới và cấp thiết hiện nay.
- Hiện nay trên cả nước và trên địa bàn Thừa Thiên Huế tuy đã có một số công trình nghiên cứu về áp lực học tập nhưng chỉ tập trung ở các bài báo, tạp chí về những nguyên nhân gây căng thẳng, stress đối với học sinh, chưa có một bài nghiên cứu khoa học cụ thể về áp lực học tập ở học sinh lớp 9 và đề ra những giải pháp nhằm giảm áp lực học tập cho học sinh trên địa bàn huyện Phú Lộc tỉnh Thừa Thiên Huế đây là điểm mới của đề tài.
- Đề tài đã nghiên cứu thực trạng, xây dựng một số biện pháp nhằm giảm áp lực học tập cho học sinh lớp 9 nói riêng và HS THCS nói chung, thiết kế quyển Cẩm nang giảm áp lực học tập cho HS THCS, quyển sổ tay quản lý thời gian hiệu quả, có thể triển khai cho các em học sinh THCS trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung và huyện Phú Lộc nói riêng giúp các em áp dụng có hiệu quả để giảm được áp lực trong học tập.
- Đề tài chưa được trao giải thưởng tại hội thi sáng tạo Kỹ thuật và Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế, các tỉnh, thành phố khác và toàn quốc.
Tính sáng tạo
- Kết quả của đề tài có thể làm tài liệu tham khảo cho các nhà giáo dục ở bộ môn giáo dục công dân, tâm lý học, cơ sở lý luận của đề tài có thể làm tài liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu về áp lực học tập.
- Giải pháp được đề tài đề xuất các biện pháp của đề tài có thể ứng dụng rộng rãi góp phần giảm áp lực cho HS ở trường THCS trên địa bàn huyện Phú Lộc nói riêng và toàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung để giảm áp lực trong học tập đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giáo dưỡng trong nhà trường THCS.
Hiệu quả kinh tế xã hội
- Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu về áp lực học tập ở HS. Đề tài đề xuất những biện pháp giảm áp lực học tập HS có thể mang lại kết quả rõ rệt trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, giáo dưỡng cho học sinh ở các trường THCS trên địa bàn huyện nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung.