Hội thảo kỷ niệm 150 năm ngày sinh Danh nhân văn hóa – Họa sĩ Lê Văn Miến

Tác giả: Khánh Phong, Khánh Phong

Sáng ngày 11/3/2024, tại thành phố Huế đã diễn ra hội thảo kỷ niệm 150 năm ngày sinh Danh nhân văn hóa – Họa sĩ Lê Văn Miến, do Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế và Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức. Tham dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Khoa Điềm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương; đồng chí Phan Thanh Hải, Tỉnh ủy viên – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh; TS Trần Đình Hằng, Phân viện trưởng, Phân Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại thành phố Huế; đại diện lãnh đạo UBND huyện Phong Điền, lãnh đạo xã Phong Thu, Ban giám hiệu Trường THCS Lê Văn Miến; đại diện hậu duệ của họa sĩ Lê Văn Miến là họa sĩ Lê Huy Tiếp đến từ Hà Nội; nguyên lãnh đạo Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế qua từng thời kỳ, cùng đông đảo các nhà nghiên cứu, các họa sĩ của Thừa Thiên Huế.

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc trình bày đề dẫn hội thảo

Danh nhân văn hóa – Họa sĩ Lê Văn Miến, sinh ngày 13/3/1874, tại Nghệ An, cuộc đời của ông gắn bó với Huế qua từng thời kỳ lịch sử với sự kiện năm 1902 – 1904, ông làm Hành tẩu Bộ Công, năm 1907, ông là giáo viên dạy tiếng Pháp và dạy vẽ tại Trường Quốc Học, năm 1913, chuyển qua làm trợ giáo Trường Hậu Bổ, năm 1914, được cử làm Phó đốc giáo Trường Hậu Bổ, năm 1919, được cử làm Đốc giáo Trường Hậu Bổ, năm 1921, chuyển qua làm Tế tửu Quốc Tử Giám và về hưu năm 1929. Ông qua đời năm 1943, lăng mộ hiện tọa lạc tại làng An Thôn, xã Phong Thu, huyện Phong Điền, là di tích lịch sử văn hóa cấp Tỉnh.

Toàn cảnh hội thảo

Họa sĩ Lê Văn Miến có những đóng góp nhiều tác phẩm hội họa như các bức vẽ chân dung ông bà Nguyễn Khoa Luận, cụ Lê Huy, cụ Tiểu Cao Nguyễn Văn Mại, cụ Tú Mền, ông bà Lê Năng Nghiêm (thân phụ, thân mẫu của họa sĩ)…Quan trọng hơn cả họa sĩ Lê Văn Miến là người Việt Nam đầu tiên đã du nhập kỹ thuật vẽ sơn dầu châu Âu vào Việt Nam.

Ban tổ chức hội thảo

Họa sĩ Lê Văn Miến có tư cách tốt nghĩa đẹp đời, có thái độ rõ ràng dứt khoát với thực dân Pháp, tạo mối quan hệ thân thiết với những người yêu nước đương thời, hết lòng vì học trò. Cho nên, sau khi ông mất, học sinh Huế đã vinh danh cụ bằng bức hoành phi với 3 chữ Thế gian Sư (Thầy của thiên hạ).

Với 17 tham luận gửi đến hội thảo, hầu hết các nhà nghiên cứu, các họa sĩ, các nhà quản lý đều nhất trí rằng:

– Tôn vinh họa sĩ Lê Văn Miến với danh xưng Danh nhân văn hóa Việt Nam.

– Xác định họa sĩ Lê Văn Miến là ông tổ ngành sơn dầu của hội họa Việt Nam.

– Công nhận khu lăng mộ danh nhân Lê Văn Miến, cùng những di vật liên quan là Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia, thay vì chỉ là cấp tỉnh như hiện nay.

– Trên cơ sở các giá trị di tích liên quan đến cuộc đời hoạt động của cụ Lê Văn Miến, cần xây dựng kế hoạch phát huy giá trị mà danh nhân văn hóa Lê Văn Miến để lại cho hậu thế.

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email