XÂY DỰNG TIẾT HỌC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM LỚP 10 ỨNG DỤNG NỀN TẢNG THỰC TẾ ẢO METAVERSE KẾT HỢP CÔNG NGHỆ WEB3 BLOCKCHAIN

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông

Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật

Năm: 2024

Ngày nộp đề tài: 23/10/2024

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: Trần Quốc Hưng, Nguyễn Thị Liên Chi , Trần Văn Quý , Hồ Ngọc Trọng , Nguyễn Thị Ngọc Hà

Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trung Tâm Giáo Dục Nghề Nghiệp - Giáo Dục Thường Xuyên Thành Phố Huế

Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 182 Phan Chu Trinh - Phước Vĩnh - Thành Phố Huế - Thừa Thiên Huế

Tính mới của giải pháp

- Việc tương tác qua các avatar sẽ giúp học sinh, học viên thoải mái đặt câu hỏi, trao đổi vấn đề học tập với giáo viên và các bạn cùng lớp tạo ra các mối quan hệ xã hội giống như trong cuộc sống thực. - Lớp học trên Metaverse cho phép áp dụng các phương pháp giảng dạy mới và sáng tạo, giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy của giáo viên chúng tôi và quá trình học tập của các học sinh, học viên của Trung tâm; tạo ra mô hình học tập mới, nơi học sinh, học viên có thể học tập mọi lúc, mọi nơi và theo tốc độ của riêng mình; giảm bớt sự nhàm chán và thiếu tương tác trong các lớp học truyền thống. - “Xây dựng hoạt động trải nghiệm lớp 10 ứng dụng nền tảng thực tế ảo Metaverse kết hợp công nghệ Web3 blockchain “ chưa có sản phẩm nào tương tự ở thế giới và Việt Nam khi chưa được công bố trong bất kỳ nguồn thông tin chính thống nào khác, sản phẩm được xây dựng dựa trên kiến thức sách giáo khoa hoạt động trải nghiệm – hướng nghiệp lớp 10 bộ sách Cánh diều, chương trình GDPT 2018 mà các sản phẩm học tập trực tuyến hiện nay chưa thấy cập nhật. - Học viên, học sinh có thể học tập mọi lúc mọi nơi, chỉ cần kết nối mạng Internet có thể học trên mọi thiết bị thông minh như máy tính bàn, laptop cài windows 10 trở lên. - Bên cạnh đó, sản phẩm có tính hấp dẫn, sinh động, dễ nhớ, phát triển tư duy cho học viên, học sinh thông qua các hình thức học tập phong phú đa dạng cũng như củng cố kiến thức với trắc nghiệm ôn tập bằng google form, tài liệu hình ảnh, video tích hợp vào metaverse trực tuyến..... nhằm nâng cao hứng thú học tập cho học viên, học sinh, góp phần chuyển đổi số trong thời đại công nghệ 4.0

Tính sáng tạo

- Đề tài chúng tôi nghiên cứu xây dựng lớp học hoạt động trải nghiệm – hướng nghiệp lớp 10 trên Metaverse đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, nhưng nhiều công nghệ cần thiết cho lớp học trên Metaverse đã sẵn sàng hoặc đang được phát triển nhanh chóng. - Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các công nghệ cần thiết cho lớp học trên Metaverse, chẳng hạn như công nghệ VR/AR, công nghệ 3D, và công nghệ trí tuệ nhân tạo, chờ đợi bản phát hành trên thiết bị di động smartphone để học sinh, học viên thuận tiện hơn trong học tập. - Đồng thời, phát triển các nội dung học tập phù hợp với lớp học trên Metaverse, bao gồm các bài giảng, bài tập, và các hoạt động tương tác. - Bên cạnh đó, chúng tôi mong muốn các giáo viên của Trung tâm được quan tâm, được đào tạo về cách sử dụng Metaverse trong giảng dạy và học tập tốt hơn, bài bản hơn để đáp ứng yêu cầu.

Hiệu quả kinh tế xã hội

- Metaverse đang là một lĩnh vực mới nhưng đầy triển vọng khi các cường quốc đang ra sức đổ nhiều vật lực để xây dựng phát triển liên tục, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục khi có thể mang lại hiệu quả rất cao với chi phí thấp. Góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhất là kinh tế số. - Metaverse cho phép học sinh, học viên tham gia vào các hoạt động học tập tương tác và hấp dẫn, giúp họ ghi nhớ kiến thức tốt hơn; giúp xóa bỏ mọi rào cản về địa lí hay điều kiện kinh tế nếu được áp dụng rộng rãi. - Giúp học sinh, học viên phát triển các kỹ năng mềm quan trọng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác và kỹ năng giải quyết vấn đề. Giúp kết nối các học sinh và giáo viên tốt hơn. - Tăng cường sự kết nối xã hội: Giúp học sinh, học viên kết nối với nhau và xây dựng cộng đồng học tập; phát triển kỹ năng giao tiếp và hợp tác trong môi trường ảo; giúp giảm thiểu sự cô lập cho học sinh, học viên ở các khu vực hẻo lánh nếu được nhân rộng, mở rộng.
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email