Trạng thái đề tài: ,
Lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập
Hoạt động: Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 16/03/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: Nguyễn Văn Thảo, Tào Ngọc Thịnh Phát, Nguyễn Thanh Tài, Võ Tấn Kiệt, Nguyễn Văn Thảo, Tào Ngọc Thịnh Phát, Nguyễn Thanh Tài, Võ Tấn Kiệt
Giáo viên hướng dẫn: Trần Quốc Hưng – Trần Văn Quý, Trần Quốc Hưng – Trần Văn Quý
Đơn vị học tập (làm việc): Trung Tâm Giáo Dục Nghề Nghiệp - Giáo Dục Thường Xuyên Thành Phố Huế, Trung Tâm Giáo Dục Nghề Nghiệp - Giáo Dục Thường Xuyên Thành Phố Huế
Địa chỉ đơn vị: 182 Phan Chu Trinh, 182 Phan Chu Trinh
Tính mới của giải pháp
- Sản phẩm được chúng em thiết kế theo quy trình tiếp nhận bài học như sau:
+ Truy cập Metaverse đi đến lớp học đã xây dựng, xem Slide bài giảng, video tài liệu, Tài liệu hình ảnh: Bước nhận biết kiến thức
+ Làm bài tập thực hành và trắc nghiệm sau buổi trải nghiệm: Bước thông hiểu kiến thức, củng cố.
- Chưa có sản phẩm nào tương tự ở thế giới và Việt Nam khi chưa được công bố trong bất kỳ nguồn thông tin chính thống nào khác, sản phẩm được xây dựng dựa trên kiến thức sách giáo khoa hoạt động trải nghiệm 10 bộ sách cánh diều chương trình GDPT 2018 mà các sản phẩm học tập trực tuyến hiện nay chưa thấy cập nhật.
- Học viên, học sinh có thể học tập mọi lúc mọi nơi, chỉ cần kết nối mạng Internet có thể học trên mọi thiết bị thông minh như máy tính bàn, laptop cài windows 10 trở lên.
- Bên cạnh đó sản phẩm có tính hấp dẫn sinh động, dễ nhớ, phát triển tư duy cho học viên, học sinh thông qua các hình thức học tập phong phú đa dạng cũng như củng cố kiến thức với trắc nghiệm ôn tập bằng google form, tài liệu hình ảnh, video tích hợp vào metaverse trực tuyến..... nâng cao hứng thú học tập cho học viên, học sinh nhất là phù hợp với trình độ khả năng tiếp thu như các học viên giáo dục thường xuyên chúng em, góp phần chuyển đổi số trong thời đại công nghệ 4.0
, - Sản phẩm được chúng em thiết kế theo quy trình tiếp nhận bài học như sau:
+ Truy cập Metaverse đi đến lớp học đã xây dựng, xem Slide bài giảng, video tài liệu, Tài liệu hình ảnh: Bước nhận biết kiến thức
+ Làm bài tập thực hành và trắc nghiệm sau buổi trải nghiệm: Bước thông hiểu kiến thức, củng cố.
- Chưa có sản phẩm nào tương tự ở thế giới và Việt Nam khi chưa được công bố trong bất kỳ nguồn thông tin chính thống nào khác, sản phẩm được xây dựng dựa trên kiến thức sách giáo khoa hoạt động trải nghiệm 10 bộ sách cánh diều chương trình GDPT 2018 mà các sản phẩm học tập trực tuyến hiện nay chưa thấy cập nhật.
- Học viên, học sinh có thể học tập mọi lúc mọi nơi, chỉ cần kết nối mạng Internet có thể học trên mọi thiết bị thông minh như máy tính bàn, laptop cài windows 10 trở lên.
- Bên cạnh đó sản phẩm có tính hấp dẫn sinh động, dễ nhớ, phát triển tư duy cho học viên, học sinh thông qua các hình thức học tập phong phú đa dạng cũng như củng cố kiến thức với trắc nghiệm ôn tập bằng google form, tài liệu hình ảnh, video tích hợp vào metaverse trực tuyến..... nâng cao hứng thú học tập cho học viên, học sinh nhất là phù hợp với trình độ khả năng tiếp thu như các học viên giáo dục thường xuyên chúng em, góp phần chuyển đổi số trong thời đại công nghệ 4.0
Tính sáng tạo
Đề tài chúng em nghiên cứu xây dựng lớp học hoạt động trải nghiệm lớp 10 trên Metaverse đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, nhưng nhiều công nghệ cần thiết cho lớp học trên Metaverse đã sẵn sàng hoặc đang được phát triển nhanh chóng. Nhu cầu về giáo dục trực tuyến đang tăng cao, và Metaverse có thể đáp ứng nhu cầu này bằng cách cung cấp trải nghiệm học tập tương tác và hấp dẫn hơn.
Sắp tới chúng em sẽ tiếp tục phát triển các công nghệ cần thiết cho lớp học trên Metaverse, chẳng hạn như công nghệ VR/AR, công nghệ 3D, và công nghệ trí tuệ nhân tạo, chờ đợi bản phát hành trên thiết bị di động smartphone để chúng em thuận tiện hơn trong học tập.
Đồng thời phát triển các nội dung học tập phù hợp với lớp học trên Metaverse, bao gồm các bài giảng, bài tập, và các hoạt động tương tác.
Bên cạnh đó, chúng em mong muốn các Thầy Cô được đào tạo về cách sử dụng Metaverse trong giảng dạy và học tập tốt hơn, bài bản hơn để đáp ứng yêu cầu.
Tóm lại, lớp học trên Metaverse có tiềm năng to lớn để thay đổi cách thức chúng em học tập và giảng dạy của các Thầy Cô. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức chúng em cần phải vượt qua trước khi lớp học trên Metaverse có thể được áp dụng rộng rãi.
, Đề tài chúng em nghiên cứu xây dựng lớp học hoạt động trải nghiệm lớp 10 trên Metaverse đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, nhưng nhiều công nghệ cần thiết cho lớp học trên Metaverse đã sẵn sàng hoặc đang được phát triển nhanh chóng. Nhu cầu về giáo dục trực tuyến đang tăng cao, và Metaverse có thể đáp ứng nhu cầu này bằng cách cung cấp trải nghiệm học tập tương tác và hấp dẫn hơn.
Sắp tới chúng em sẽ tiếp tục phát triển các công nghệ cần thiết cho lớp học trên Metaverse, chẳng hạn như công nghệ VR/AR, công nghệ 3D, và công nghệ trí tuệ nhân tạo, chờ đợi bản phát hành trên thiết bị di động smartphone để chúng em thuận tiện hơn trong học tập.
Đồng thời phát triển các nội dung học tập phù hợp với lớp học trên Metaverse, bao gồm các bài giảng, bài tập, và các hoạt động tương tác.
Bên cạnh đó, chúng em mong muốn các Thầy Cô được đào tạo về cách sử dụng Metaverse trong giảng dạy và học tập tốt hơn, bài bản hơn để đáp ứng yêu cầu.
Tóm lại, lớp học trên Metaverse có tiềm năng to lớn để thay đổi cách thức chúng em học tập và giảng dạy của các Thầy Cô. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức chúng em cần phải vượt qua trước khi lớp học trên Metaverse có thể được áp dụng rộng rãi.
Hiệu quả kinh tế xã hội
- Mang lại hiệu quả rất cao với chi phí thấp. Góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhất là kinh tế số. Phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ trên thế giới và các chính sách phát triển công nghệ nhất là lĩnh vực giáo dục.
- Giúp xóa bỏ mọi rào cản về địa lí hay điều kiện kinh tế nếu được áp dụng rộng rãi. Metaverse có thể cung cấp môi trường học tập được cá nhân hóa cho học sinh có nhu cầu đặc biệt, giúp họ tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn.
- Giúp học sinh phát triển các kỹ năng mềm quan trọng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác và kỹ năng giải quyết vấn đề. Giúp kết nối các học sinh và giáo viên tốt hơn.
- Tăng cường sự kết nối xã hội: Giúp học sinh kết nối với nhau và xây dựng cộng đồng học tập. Phát triển kỹ năng giao tiếp và hợp tác trong môi trường ảo. Giúp giảm thiểu sự cô lập cho học sinh ở các khu vực hẻo lánh nếu được nhân rộng, mở rộng
, - Mang lại hiệu quả rất cao với chi phí thấp. Góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhất là kinh tế số. Phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ trên thế giới và các chính sách phát triển công nghệ nhất là lĩnh vực giáo dục.
- Giúp xóa bỏ mọi rào cản về địa lí hay điều kiện kinh tế nếu được áp dụng rộng rãi. Metaverse có thể cung cấp môi trường học tập được cá nhân hóa cho học sinh có nhu cầu đặc biệt, giúp họ tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn.
- Giúp học sinh phát triển các kỹ năng mềm quan trọng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác và kỹ năng giải quyết vấn đề. Giúp kết nối các học sinh và giáo viên tốt hơn.
- Tăng cường sự kết nối xã hội: Giúp học sinh kết nối với nhau và xây dựng cộng đồng học tập. Phát triển kỹ năng giao tiếp và hợp tác trong môi trường ảo. Giúp giảm thiểu sự cô lập cho học sinh ở các khu vực hẻo lánh nếu được nhân rộng, mở rộng