Trạng thái đề tài:
Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo
Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 10/03/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: Nguyễn Anh Long, Nguyễn Phước, Đặng Ngọc Nhật, Hoàng Nguyễn Thành Nhơn, Nguyễn Thị Như Ngọc
Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trường THCS Hàm Nghi, Thành phố Huế
Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 41 Thái Phiên – Thành phố Huế
Tính mới của giải pháp
- Thiết bị dạy học số “Thống kê – Xác suất” (TBDHS-TK-XS) được nhóm thiết kế hiện đang đăng tải ở http://www.geogebra.org không trùng với các đề tài, giải pháp kỹ thuật đã được công bố trong bất kỳ nguồn thông tin chính thống nào ở Việt Nam và Thế giới.
- TBDHS-TK-XS được thiết kế trên phần mềm mã nguồn mở Gegebra đồng thời sáng tạo thêm các tổ hợp lệnh, xây dựng kịch bản sao cho phù hợp với tiến trình dạy học của giáo viên theo từng kiểu bài.
- TBDHS-TK-XS có giao diện rất đẹp và giúp cho giáo viên sáng tạo trong việc chuyển tải ý tưởng của mình khi sử dụng phương pháp tích cực. TBDHS-TK-XS có thể nhúng vào PowerPoint.
Tính sáng tạo
- Giải pháp có thể áp dụng cho giáo viên dạy Toán trên toàn quốc sử dụng sách của bất cứ Nhà Xuất Bản nào và bất cứ bài học, bài tập nào về Thống kê và Xác suất. Ngoài ra, có thể phát triển cho giáo viên dạy các bộ môn khác, đặc biệt là bộ môn Địa lý.
- TBDHS-TK-XS được đưa lên http://www.chuyendoisotrongdayvahoc.com và http://www.geogebra.org để phổ biến cho mọi người dùng chung mà đối tượng chính là giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh.
- Với thông điệp “Một người soạn, vạn người dùng” đề tài là một nền tảng quan trọng để số hóa thiết bị. Giải pháp đã được áp dụng có hiệu quả tại ba trường THCS Hàm Nghi, Nguyễn Văn Trỗi, Chu Văn An, thành phố Huế
Hiệu quả kinh tế xã hội
4.1. Hiệu quả kinh tế:
- Các phần mềm sử dụng để thiết kế TBDHS-TK-XS là phần mềm mã nguồn mở được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới, người dùng không phải mất phí nên có hiệu quả kinh tế rất cao so với thiết bị dạy học truyền thống như tranh biểu đồ, con xúc xắc, đồng xu, trái bóng, ...
- Sản phẩm từ giải pháp kỹ thuật của đề tài là các thiết bị dạy học số có tác dụng rất lớn trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, bổ sung vào tài nguyên dạy và học và chia sẻ cho nhau dùng.
- Tiết kiệm được thời gian soạn bài của GV. Rất dễ sử dụng và là nguồn tài liệu mở có thể điều chỉnh phù hợp với từng lớp học.
4.2. Hiệu quả xã hội:
- Nâng cao năng lực sử dụng phần mềm dạy Toán của giáo viên để có khả năng tương tác trực tiếp với học sinh khi giảng dạy trên lớp. Góp phần vào việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới giảng dạy của giáo viên.
- Thu hút sự chú ý của học sinh, nhất là đối với các em thiếu tập trung. Tạo sự hứng thú của học sinh khi áp dụng tiếp thu kiến thức mới bằng thiết bị dạy học trực quan sinh động.
- Ứng dụng công nghệ 4.0 trong dạy học Toán thống kê và xác suất hiệu quả hơn nhiều so với các thiết bị dạy học truyền thống đã được quy định của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo.
- Hỗ trợ cho học sinh khiếm thính tự học rất tốt.
Thống