TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HAI BÀ TRƯNG THÔNG QUA CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA BẢO TÀNG LỊCH SỬ THỪA THIÊN HUẾ

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo

Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật

Năm: 2025

Ngày nộp đề tài: 10/03/2025

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: THS. TRẦN MINH ĐỨC; THS. LÊ THỊ MAI AN

Đơn vị công tác của chủ nhiệm: TRƯỜNG THPT HAI BÀ TRƯNG - TP.HUẾ - TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 14 LÊ LỢI - PHƯỜNG VĨNH NINH - TP.HUẾ - TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

Tính mới của giải pháp

- Theo CTGD 2018, hoạt động trải nghiệm (HĐTN) là hình thức học tập gắn học tập với thực tiễn, gắn giáo dục trong nhà trường với giáo dục ngoài xã hội, “phá vỡ” không gian lớp học, đồng thời có sự tham gia của nhiều nguồn lực xã hội vào quá trình giáo dục. Đây là một hình thức tổ chức dạy học tạo điều kiện cho HS có những trải nghiệm khám phá mới mẻ, qua đó góp phần hình thành năng lực, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng sưu tầm, đánh giá tư liệu sự kiện lịch sử, phát triển năng lực người học. - Trong giai đoạn hiện nay, khi mà nền kinh tế thị trường phát triển mạnh, do nhiều nguyên nhân tác động đã làm cho HS có dấu hiệu “lãng quên” các giá trị văn hóa và lịch sử tốt đẹp của dân tộc. Mặt khác, việc DHLS ở các trường THPT trong thời gian qua cũng chưa đưa lại sự hứng thú, hấp dẫn cho HS, HS không nhớ hết những sự kiện lịch sử cơ bản của dân tộc nên chất lượng bài thi môn Lịch sử chưa cao. Cho nên, việc bổ sung kiến thức, nâng cao trình độ trên lớp kết hợp với việc tham quan, nghiên cứu, trải nghiệm tại bảo tàng và các di tích sẽ giúp các em tiếp thu những kiến thức lịch sử một cách chủ động, sáng tạo và hứng thú. Chưa bao giờ sự kết hợp giữa các trường THCS, THPT với các bảo tàng, di tích nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng cho HS lại quan trọng và cần thiết như trong giai đoạn hiện nay. - Vấn đề học tập qua HĐTN không phải là vấn đề mới với nhiều nước trên thế giới, nhưng với Việt Nam vấn đề này còn khá mới mẻ. Đặc biệt chưa có nhiều tài liệu nghiên cứu, trình bày cụ thể chi tiết đến việc tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm trong DHLS ở trường THPT. - Xác định tầm quan trọng của HĐTN trong dạy học, Nghị quyết Hội nghị trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo có đề cập đến vấn đề tổ chức HĐTN cho HS như là một PPDH tích cực trong quá trình DH. Trong CTGDPT 2018, cũng đề cập đến 8 lĩnh vực học tập chủ chốt và hoạt động giáo dục với tên gọi HĐTN. Trong đó, HĐTN là hoạt động mới với cả 3 cấp học, được phát triển từ các hoạt động tập thể, hoạt động ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa của chương trình hiện hành, được thiết kế thành các chuyên đề tự chọn nhằm giúp HS phát triển các kỹ năng, năng lực, niềm tin, đạo đức… nhờ vận dụng những tri thức, kiến thức, kỹ năng đã học được từ nhà trường và những kinh nghiệm của bản thân vào thực tiễn cuộc sống một cách sáng tạo thông qua các hình thức và phương pháp chủ yếu như: tham quan, thực địa, câu lạc bộ, hoạt động xã hội, tình nguyện, diễn đàn, giao lưu, hội thảo, trò chơi, cắm trại, thực hành lao động. Điều này cho thấy tầm quan trọng của HĐTN cũng như định hướng đổi mới mạnh mẽ hoạt động này ở trường phổ thông trong giai đoạn tới. - Kết quả nghiên cứu của đề tài góp phần làm phong phú thêm lý luận và phương pháp dạy học bộ môn về việc tổ chức HĐTN trong DHLS thông qua các hoạt động của Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế ở trường THPT. - Sau khi nghiên cứu, đề tài khẳng định vai trò và ý nghĩa của việc tổ chức HĐTN thông qua các hoạt động của bảo tàng, từ đó đề xuất các hình thức và biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm trong DHLS ở trường THPT Hai Bà Trưng thông qua các hoạt động của Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế góp phần nâng cao hiệu quả DHLS ở trường THPT Hai Bà Trưng nói riêng và các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung. - Xuất phát từ thực tiễn trên, chúng tôi đã quyết định chọn đề tài “Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học lịch sử ở trường trung học phổ thông Hai Bà Trưng thông qua các hoạt động của Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế” làm đề tài nghiên cứu.

Tính sáng tạo

- Kết quả nghiên cứu của đề tài giúp GV các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế vận dụng vào thực tiễn để nâng cao chất lượng DHLS. - Đề tài còn có thể là tài liệu tham khảo cho sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh ngành Lý luận và Phương pháp dạy học môn Lịch sử các trường Sư phạm trong học tập, nghiên cứu về vấn đề tổ chức HĐTN cho HS THPT thông qua việc tham quan, trải nghiệm các hoạt động ở Bảo tàng ở tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung. - Đề tài đã được tiến hành thực nghiệm tại trường THPT Hai Bà Trưng và Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế – cho kết quả cao và được Bảo tàng Lịch sử cấp giấy chứng nhận về tính khả thi.

Hiệu quả kinh tế xã hội

* Nghiên cứu đã được thực hiện trong một quá trình với kinh phí không nhiều nhưng kết quả nghiên cứu mang lại hiệu quả kinh tế, văn hoá và xã hội khá lớn, khả năng áp dụng kết quả nghiên cứu khá phong phú. Cụ thể: - Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể giúp GV các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế vận dụng vào thực tiễn dạy học Chương trình môn Lịch sử THPT 2006 (Đối với khối 12) và Chương trình môn Lịch sử THPT 2018 (Đối với khối 10, 11) hiện nay. - Kết quả nghiên cứu của đề tài góp phần: + Khẳng định vai trò, ý nghĩa của việc tổ chức HĐTN trong DHLS thông qua các hoạt động của Bảo tàng. + Phân tích được thực trạng của DHLS và tổ chức HĐTN thông qua các hoạt động của Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế ở trường THPT. + Đề xuất một số hình thức và biện pháp tổ chức HĐTN trong DHLS thông qua các hoạt động của Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế ở trường THPT. + Làm phong phú thêm lý luận và phương pháp dạy học bộ môn về việc tổ chức HĐTN trong DHLS thông qua các hoạt động của Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế ở trường THPT. Ngoài ra, còn có thể là tài liệu tham khảo hữu ích cho sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học môn Lịch sử các trường Sư phạm trong học tập, nghiên cứu. - Đề tài đã được tiến hành thực nghiệm tại trường THPT Hai Bà Trưng và Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế – cho kết quả cao và được Bảo tàng Lịch sử cấp giấy chứng nhận về tính khả thi. - Nếu thực hiện tốt những hình thức và biện pháp được đề xuất của đề tài trong việc tổ chức HĐTN thông qua các hoạt động của bảo tàng sẽ góp phần rất lớn trong việc hình thành và nâng cao ý thức tôn trọng, giữ gìn, phát huy những giá trị của di sản văn hóa cho HS, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng quê hương Thừa Thiên Huế trở thành thành phố festival, trung tâm văn hóa, giáo dục, du lịch và y tế chuyên sâu đặc sắc của châu Á vào năm 2045, theo Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email