“Thực nghiệm vi nhựa (ngoại khoá) cho học sinh trường TH&THCS Lâm Mộng Quang, đề xuất giải pháp”.

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập

Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật

Năm: 2025

Ngày nộp đề tài: 30/05/2025

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: CAO THỊ THUỲ DƯƠNG, ĐẶNG THỊ HÀ VY

Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trường TH&THCS Lâm Mộng Quang

Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: Xã Vinh Mỹ, Huyện Phú Lộc, Thành Phố Huế

Tính mới của giải pháp

- Hướng vào đối tượng nghiên cứu: Vi nhựa – tính mới đối với học sinh phổ thông - Khảo nghiệm vi nhựa bằng các thí nghiệm khảo sát vi nhựa đơn giản, dễ thực hiện, an toàn; + Thiết bị đơn giản: Rây phòng thí nghiệm các cỡ 5mm, 1mm, 0,3mm; Kính lúp, kính hiển vi; Đèn led; các dụng cụ phòng bộ môn kèm theo + Đối tượng nghiên cứu dễ tìm: 01 sản phẩm nhựa (chiếu nhựa); Muối biển thương phẩm; + Thí nghiệm phát hiện hạt vi nhựa từ sự phân hủy của một sản phẩm nhựa (chiếu nhựa); + Thí nghiệm phát hiện hạt vi nhựa trong muối biển thương mại (rác thải nhựa tập kết ở biển, phân hủy thành vi nhựa, gây ô nhiễm nguồn nước biển, làm muối biển từ nguồn nước biển, từ đó gây nhiễm vi nhựa muối biển) - Đề xuất các giải pháp: * Đối với cơ quan chức năng - Chỉ đạo về giảm thiểu vi nhựa ra môi trường - Phát động chiến dịch thu gom rác thải nhựa, phòng chống ô nhiễm vi nhựa - Khuyến khích tái chế, hạn chế sản xuất sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần - Khuyến khích phát triển và áp dụng công nghệ sạch, hiệu quả trong sản xuất và sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường. * Đối với ngành GD&ĐT, các nhà trường - Hướng về vi nhựa + Tổ chức ngoại khóa về vi nhựa cho HS + Thành lập CLB Môi trường + Tuyên truyền, nâng cao nhận thức vi nhựa + Hạn chế dùng sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần + Không xả rác thải nhựa ra biển. * Đối với gia đình: + Mang theo túi vải hoặc túi lưới khi đi chợ, siêu thị. + Hạn chế dùng sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần + Sử dụng bao bì giấy thay cho bao bì nhựa. + Sử dụng bình đựng nước chất liệu thân thiện môi trường, dung nhiều lần...

Tính sáng tạo

- Có khả năng áp dụng rộng rãi trong các trường phổ thông từ cấp THCS trở lên nhằm nâng cao nhận thức giảm thiểu vi nhựa cho học sinh và cộng đồng.

Hiệu quả kinh tế xã hội

- Khảo nghiệm vi nhựa, tuyên truyền về vi nhựa trong các nhà trường dễ thực hiện, ít tốn kém song ý nghĩa và tính hiệu quả rất lớn; nếu có sự vào cuộc và chỉ đạo cụ thể đồng bộ, hiệu quả của các cấp thì hiệu quả giảm thiểu vi nhựa sẽ rất cao. - Ô nhiễm vi nhựa, nhất là vi nhựa biển là vấn đề toàn cầu, cần có sự chung tay vào cuộc đồng bộ rộng rãi, kể cả hợp tác quốc tế.
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email