Trạng thái đề tài: ,
Lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập
Hoạt động: Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 04/02/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: Nguyễn Lam Giang, Phạm Phương Bảo Thy, Võ Hồ Hồng Phúc, Nguyễn Lam Giang, Phạm Phương Bảo Thy, Võ Hồ Hồng Phúc
Giáo viên hướng dẫn: Đặng Thị Thùy Trang, Đặng Thị Thùy Trang
Đơn vị học tập (làm việc): Trường THPT Phú Bài, Trường THPT Phú Bài
Địa chỉ đơn vị: 18 Tân Trào, Phường Thuỷ Châu, Thị xã Hương Thuỷ, Tỉnh Thừa Thiên Huế., 18 Tân Trào, Phường Thuỷ Châu, Thị xã Hương Thuỷ, Tỉnh Thừa Thiên Huế.
Tính mới của giải pháp
Đây là một đề tài hoàn toàn mới đối với học sinh chúng em:
- Thứ nhất, cuốn “Thiết kế cẩm nang nhằm giáo dục kĩ năng phát hiện và hỗ trợ trẻ em tự kỷ cho học sinh trung học” đươc chính nhóm học sinh nghiên cứu biên soạn, mở chiến dịch review cẩm nang để tuyên truyền cho học sinh và thu hút dư luận chú ý nâng cao ý thức về vấn đề kĩ năng phát hiện và hỗ trợ trẻ em tự kỷ cho học sinh trung học. Trên cơ sở đó, cẩm nang được hoàn chỉnh nhỏ gọn, tiện lợi và phù hơp với lứa tuổi THCS và THPT.
- Thứ hai, nhóm đã thiết kế “Lịch để bàn tích hợp cẩm nang nhằm giáo dục kĩ năng phát hiện và hỗ trợ trẻ em tự kỷ cho học sinh trung học” có thể được để trên bàn học của học sinh hoặc bàn làm việc của phụ huynh, giáo viên… rất thuận tiện và hữu ích.
- Thứ ba, đề tài là sự kết hợp giữa cẩm nang, đồ dùng in ấn truyền thống với công nghệ 4.0 là thiết kế quét mã QR, Website, Fanpage, Podcast, Google Form và chương trình hỏi đáp Quizizz nhằm xây dựng cẩm nang điên tử làm đồ dùng hoc tâp cho học sinh. Điều này phù hợp với xu thế phát triển cũng như yều cầu đổi mới dạy học, đáp ứng nhu cầu tư học, tư rèn luyên các kiến thức kĩ năng của học sinh.
, Đây là một đề tài hoàn toàn mới đối với học sinh chúng em:
- Thứ nhất, cuốn “Thiết kế cẩm nang nhằm giáo dục kĩ năng phát hiện và hỗ trợ trẻ em tự kỷ cho học sinh trung học” đươc chính nhóm học sinh nghiên cứu biên soạn, mở chiến dịch review cẩm nang để tuyên truyền cho học sinh và thu hút dư luận chú ý nâng cao ý thức về vấn đề kĩ năng phát hiện và hỗ trợ trẻ em tự kỷ cho học sinh trung học. Trên cơ sở đó, cẩm nang được hoàn chỉnh nhỏ gọn, tiện lợi và phù hơp với lứa tuổi THCS và THPT.
- Thứ hai, nhóm đã thiết kế “Lịch để bàn tích hợp cẩm nang nhằm giáo dục kĩ năng phát hiện và hỗ trợ trẻ em tự kỷ cho học sinh trung học” có thể được để trên bàn học của học sinh hoặc bàn làm việc của phụ huynh, giáo viên… rất thuận tiện và hữu ích.
- Thứ ba, đề tài là sự kết hợp giữa cẩm nang, đồ dùng in ấn truyền thống với công nghệ 4.0 là thiết kế quét mã QR, Website, Fanpage, Podcast, Google Form và chương trình hỏi đáp Quizizz nhằm xây dựng cẩm nang điên tử làm đồ dùng hoc tâp cho học sinh. Điều này phù hợp với xu thế phát triển cũng như yều cầu đổi mới dạy học, đáp ứng nhu cầu tư học, tư rèn luyên các kiến thức kĩ năng của học sinh.
Tính sáng tạo
Đề tài có khả năng ứng dụng rộng rãi cho học sinh THCS và THPT cũng như phụ huynh các trường mầm non, tiểu học và trung học:
- Cẩm nang và lịch để bàn phù hợp cho học sinh và phụ huynh dễ dàng tiếp cận.
- Website và Fanpage có thể tiếp cận với đông đảo mọi người, có thể dễ dàng truy cập và tìm hiểu thông tin.
- Mã QR tiện lợi in trên mỗi trang sách để bổ sung đầy đủ hơn các thông tin cần thiết.
- Podcast tiện lợi phù hợp cho những người bận rộn, có thể nghe trong lúc làm việc hoặc những lúc thư giãn.
- Chương trình hỏi đáp Quizizz phù hợp để đưa vào dạy học, củng cố kiến thức cho học sinh
Như vậy, sản phẩm có tính ứng dụng cao, có thể đưa vào việc dạy học của giáo viên hay tự học của học sinh. Cũng như còn giúp phụ huynh tham khảo để bổ sung kiến thức trong viêc nuôi dạy con, để có sự quan tâm đúng mực, giúp con em có thể phát huy đúng phẩm chất năng lực của mình.
, Đề tài có khả năng ứng dụng rộng rãi cho học sinh THCS và THPT cũng như phụ huynh các trường mầm non, tiểu học và trung học:
- Cẩm nang và lịch để bàn phù hợp cho học sinh và phụ huynh dễ dàng tiếp cận.
- Website và Fanpage có thể tiếp cận với đông đảo mọi người, có thể dễ dàng truy cập và tìm hiểu thông tin.
- Mã QR tiện lợi in trên mỗi trang sách để bổ sung đầy đủ hơn các thông tin cần thiết.
- Podcast tiện lợi phù hợp cho những người bận rộn, có thể nghe trong lúc làm việc hoặc những lúc thư giãn.
- Chương trình hỏi đáp Quizizz phù hợp để đưa vào dạy học, củng cố kiến thức cho học sinh
Như vậy, sản phẩm có tính ứng dụng cao, có thể đưa vào việc dạy học của giáo viên hay tự học của học sinh. Cũng như còn giúp phụ huynh tham khảo để bổ sung kiến thức trong viêc nuôi dạy con, để có sự quan tâm đúng mực, giúp con em có thể phát huy đúng phẩm chất năng lực của mình.
Hiệu quả kinh tế xã hội
Hiệu quả kinh tế
- Có thể thương mại hóa sản phẩm này cách bán cẩm nang, lịch để bàn cho học sinh, giáo viên và các bậc phụ huynh. Cẩm nang được thiết kế với sự tối giản, dễ sử dụng, lịch để bàn được tận dụng khung lịch để bàn cũ của các cơ quan, trường học nên có giá thành thấp. Giá thành ước tính đưa vào thị trường khoảng 10.000 đồng/1 quyển“Cẩm nang nhằm giáo dục kĩ năng phát hiện và hỗ trợ trẻ em tự kỷ cho học sinh trung học”, 35.000 đồng/1 cuốn “Lịch để bàn tích hợp cẩm nang nhằm giáo dục kĩ năng phát hiện và hỗ trợ trẻ em tự kỷ cho học sinh trung học”
- Bên cạnh đó, mã QR được xây dựng, vận hành dựa trên trang web me QR.
Cẩm nang và lịch để bàn được làm ra với chi phí rẻ hơn những sản phẩm đang có trên thị trường. Không những thế còn sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, dễ tái chế là giấy và khung lịch cũ, là tiền đề cho việc phát triển các sản phẩm phục vụ việc tìm hiểu, dạy và học về giáo dục kĩ năng phát hiện và hỗ trợ trẻ em tự kỷ cho học sinh trung học”
Hiệu quả xã hội
- Để hoàn thành đề tài, nhóm nghiên cứu đã tiến hành xây dựng bảng khảo sát về nhận thức của học sinh trung học về vấn đề giáo dục kĩ năng phát hiện và hỗ trợ trẻ em tự kỷ cho học sinh trung học nhằm tìm hiểu thực trạng, trên cơ sở đó tiến hành các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của học sinh trung học thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế về vấn đề này.
- Cùng với việc thiết kế cẩm nang và một số đồ dùng, nhóm nghiên cứu đã tiến hành tổ chức các hoạt động tuyên truyền và hoạt động trải nghiệm như “Ngoại khóa giáo dục kĩ năng phát hiện và hỗ trợ trẻ em tự kỷ cho học sinh trung học” cho học sinh trường THPT Phú Bài.
- Sau khi gây quỹ bằng cách bán cẩm nang, lịch để bàn cho học sinh, giáo viên và các bậc phụ huynh, nhóm đã tiến hành tham gia giao lưu và phát quà tại các trung tâm can thiệp sớm, dạy trẻ tự kỷ trên địa bàn thành phố Huế.
Qua quá trình nghiên cứu, trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm cùng với quá trình biên soạn cẩm nang, thiết kế giao diện, nhóm đã đưa ra những sản phẩm có thể ứng dụng được cho việc học tập, tìm hiểu nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh trung học và cộng đồng về vấn đề giáo dục kĩ năng phát hiện và hỗ trợ trẻ em tự kỷ cho học sinh trung học.
, Hiệu quả kinh tế
- Có thể thương mại hóa sản phẩm này cách bán cẩm nang, lịch để bàn cho học sinh, giáo viên và các bậc phụ huynh. Cẩm nang được thiết kế với sự tối giản, dễ sử dụng, lịch để bàn được tận dụng khung lịch để bàn cũ của các cơ quan, trường học nên có giá thành thấp. Giá thành ước tính đưa vào thị trường khoảng 10.000 đồng/1 quyển“Cẩm nang nhằm giáo dục kĩ năng phát hiện và hỗ trợ trẻ em tự kỷ cho học sinh trung học”, 35.000 đồng/1 cuốn “Lịch để bàn tích hợp cẩm nang nhằm giáo dục kĩ năng phát hiện và hỗ trợ trẻ em tự kỷ cho học sinh trung học”
- Bên cạnh đó, mã QR được xây dựng, vận hành dựa trên trang web me QR.
Cẩm nang và lịch để bàn được làm ra với chi phí rẻ hơn những sản phẩm đang có trên thị trường. Không những thế còn sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, dễ tái chế là giấy và khung lịch cũ, là tiền đề cho việc phát triển các sản phẩm phục vụ việc tìm hiểu, dạy và học về giáo dục kĩ năng phát hiện và hỗ trợ trẻ em tự kỷ cho học sinh trung học”
Hiệu quả xã hội
- Để hoàn thành đề tài, nhóm nghiên cứu đã tiến hành xây dựng bảng khảo sát về nhận thức của học sinh trung học về vấn đề giáo dục kĩ năng phát hiện và hỗ trợ trẻ em tự kỷ cho học sinh trung học nhằm tìm hiểu thực trạng, trên cơ sở đó tiến hành các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của học sinh trung học thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế về vấn đề này.
- Cùng với việc thiết kế cẩm nang và một số đồ dùng, nhóm nghiên cứu đã tiến hành tổ chức các hoạt động tuyên truyền và hoạt động trải nghiệm như “Ngoại khóa giáo dục kĩ năng phát hiện và hỗ trợ trẻ em tự kỷ cho học sinh trung học” cho học sinh trường THPT Phú Bài.
- Sau khi gây quỹ bằng cách bán cẩm nang, lịch để bàn cho học sinh, giáo viên và các bậc phụ huynh, nhóm đã tiến hành tham gia giao lưu và phát quà tại các trung tâm can thiệp sớm, dạy trẻ tự kỷ trên địa bàn thành phố Huế.
Qua quá trình nghiên cứu, trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm cùng với quá trình biên soạn cẩm nang, thiết kế giao diện, nhóm đã đưa ra những sản phẩm có thể ứng dụng được cho việc học tập, tìm hiểu nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh trung học và cộng đồng về vấn đề giáo dục kĩ năng phát hiện và hỗ trợ trẻ em tự kỷ cho học sinh trung học.