Trạng thái đề tài:
Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo
Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 12/03/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: Thạc sĩ Nguyễn Văn Cần, Thạc sĩ Nguyễn Thị Ánh Hà
Đơn vị công tác của chủ nhiệm: THCS Thuỷ Phương, thị xã Hương Thuỷ, Thừa Thiên Huế
Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: Số 23, Dạ Lê, Thuỷ Phương, HƯơng Thuỷ, Thừa Thiên Huế
Tính mới của giải pháp
+ Góp phần làm sáng tỏ cơ sở lí luận của việc thiết kế bài tập môn Khoa học tự nhiên nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trung học cơ sở.
+ Trình bày có hệ thống về cơ sở lí luận về phát triển năng lực, phẩm chất người học.
+ Thiết kế hệ thống bài tập (202 bài) trắc nghiệm khác quan, trắc nghiệm tự luận, bài tập định tính, bài tập thí nghiệm cơ bản và nâng cao theo từng bài học trong sách giáo khoa, có gợi ý đáp án và cách giải để giúp học sinh luyện tập, phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Học sinh có hứng thú khi trực tiếp giải quyết các bài toán này (vì hầu hết bài tập liên quan đến thực tiễn cuộc sống), qua đó, thực hiện có hiệu quả việc phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh.
Tính sáng tạo
+ Có khả năng ứng dụng, sử dụng rộng rãi trong dạy học phân môn Vật lí trong môn Khoa học tự nhiên lớp 7 ở trường trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và vươn tầm toàn quốc.
+ Hệ thống bài tập này rất sinh động, được Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội mua bản quyền, xuất bản 2000 cuốn vào đầu năm 2022, cuốn sách “Bài tập cơ bản và nâng cao Khoa học tự nhiên 7”, Chủ biên PGS.TS NGƯT Cao Cự Giác, đồng tác giả Nguyễn Văn Cần (Vật lí), Phan Huy Bảo (Hoá học), Nguyễn Thị Thanh Mai (Sinh học).
+ Giáo viên môn Khoa học tự nhiên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã áp dụng hệ thống bài tập này trong dạy học, luyện tập, bồi dưỡng học sinh năng khiếu.
Hiệu quả kinh tế xã hội
Với hệ thống 202 bài tập của nhóm tác giả, giáo viên bộ môn Khoa học tự nhiên trên toàn quốc khai thác để luyện tập, kiểm tra đánh giá, phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh, nhằm tiết kiệm thời gian trong việc biên soạn bài tập,…
Học sinh khi có được hệ thống bài tập này, có thể tự luyện tập để phát triển năng lực giải quyết vấn đề, vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống, từ đó, có hứng thú trong học tập bộ môn Khoa học tự nhiên.
Là nguồn học liệu quý để tác giả, các đồng nghiệp trên toàn quốc sử dụng trong việc giao bài tập về nhà (trực truyến và trực tiếp); sử dụng để ra đề kiểm tra đánh giá thường xuyên và kiểm tra đánh giá định kì.
Là tài liệu quý để học sinh và cha mẹ học sinh tham khảo (có bán ở các nhà sách trên toàn quốc).