Trạng thái đề tài:
Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo
Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 31/01/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: Ths Đặng Ngọc Nhật, CN Trương Phước Thiện Ân
Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, TP.Huế
Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 14/588 Bùi Thị Xuân, Phường Thủy Biều, TP.Huế
Tính mới của giải pháp
- Học sinh được vận động rèn luyện sức khỏe bằng các động tác thể dục đơn giản, vui nhộn trong video trực tuyến từ link đính kèm chất lượng cao, mang tính giáo dục phù hợp với môi trường sư phạm, phù hợp với lứa tuổi học sinh THCS, có liên quan đến nội dung bài dạy được xem là mang một màu sắc mới mẻ, vui tươi và hứng khởi để các em tươi tỉnh trong hoạt động học tập.
- Hình thức kiểm tra đánh giá đa dạng hơn, không còn bó buộc ở lớp học, tiết kiệm thời gian và chi phí. Giáo viên giao nhiệm vụ về nhà và học sinh thực hiện trên Azota, tăng cường thời gian tự học ở nhà. Giáo viên không cần phải in ấn đề kiểm tra hoặc giám sát khi học sinh thực hiện nhiệm vụ.
- Tính mới thể hiện tăng tính minh bạch và độ chính xác:
- Không gây sức ép tâm lý cho học sinh vì các em có thể làm bài mọi lúc, mọi nơi miễn là có thiết bị thông minh được kết nối internet.
- Giáo viên không tốn công sức chấm bài kiểm tra của học sinh như kiểm tra trên giấy.
- Qua hệ thống dữ liệu, giáo viên biết được tỉ lệ trả lời đúng, sai cho từng câu, từng phương án. Điều này rất có ý nghĩa đối với giáo viên trong việc điều chỉnh độ khó dễ cho bài kiểm tra lần sau và cũng là để điều chỉnh cách dạy học.
- Giáo viên có thể xây dựng hệ thống bài kiểm tra trực tuyến theo chủ đề, chuyên đề hoặc nội dung kiến thức tổng hợp giúp HS hiểu sâu về một nội dung kiến thức cụ thể hoặc là thước đo giúp HS tự đánh giá kiến thức và kỹ năng của chính mình.
- Phần mềm Plickers được áp dụng trong trường hợp học sinh không có điều kiện sử dụng điện thoại hoặc giáo viên và phụ huynh lo ngại về việc học sinh tiếp xúc nhiều với điện thoại không tốt cho sức khoẻ.
- Có bảng thống kê theo từng học sinh xem câu nào trả lời đúng, câu nào sai và tính số % điểm đạt được của mỗi học sinh. Ngoài bảng tổng hợp theo thứ tự danh sách lớp còn có bảng kết quả theo xếp hạng từ cao đến thấp (giáo viên có thể khen thưởng học sinh có nhiều câu trả lời đúng nhất để động viên các em thi đua học tập).
- Thường thì câu nào học sinh sai nhiều nhất thì giáo viên sửa trước cho các em. Hơn nữa, dữ liệu của bài kiểm tra được lưu tự động, theo từng học sinh tại trang web của Plickers để giáo viên theo dõi sự tiến bộ của học sinh.
- Đồng thời, khi học sinh thấy được kết quả của mình được hiển thị trên màn hình, các em cũng rất hào hứng và có ý thức học tập, bổ sung kiến thức để đạt được kết quả tốt hơn.
- Giải pháp kỹ thuật trên sẽ giúp cho giáo viên sáng tạo trong việc chuyển tải ý tưởng của mình khi sử dụng phương pháp tích cực.
- Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực. Tính mới thể hiện việc sử dụng phương pháp STEAM vào dạy học. Học sinh được tư duy, sáng tạo trong việc giải quyết vấn đề được giao.
Tính sáng tạo
- Giải pháp “Tạo hiệu ứng tích cực trong phạm vi hoạt động khởi động môn Toán ở trường Trung học cơ sở” đã được áp dụng có hiệu quả tại trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, thành phố Huế.
- Giải pháp trên được áp dụng cho tất cả giáo viên dạy Toán trên toàn quốc và áp dụng cho các bộ môn khác.
Hiệu quả kinh tế xã hội
Hiệu quả kinh tế
- Việc thiết kế và triển khai các hoạt động khởi động hiệu quả có thể giúp tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên giáo dục hiện có, chẳng hạn như sách giáo khoa, thiết bị học tập và thời gian của giáo viên.
- Một lớp học được khởi động tốt có thể giúp tiết kiệm thời gian học tập, vì học sinh nhanh chóng nắm bắt kiến thức mới và giảm thiểu thời gian cần thiết để giải quyết các vấn đề học tập.
- Không gây tốn kém về kinh tế (không mất tiền photo) vì hệ thống bài kiểm tra được thiết kế sẵn trên mạng internet trên nền tảng Azota, thẻ Plickers được in 1 lần sử dụng nhiều lần, cho nhiều lớp học khác nhau, video trên youtube kid được chọn phù hợp với lứa tưởi học sinh THCS, câu hỏi được lấy miễn phí trên trang học liệu số Azota và Plickers https://hoclieuso-azota-plickers.vercel.app/.
- Các phần mềm Plickers và Azota được sử dụng không phải mất phí nên có hiệu quả kinh tế rất cao. Rất dễ sử dụng và là nguồn tài liệu mở có thể điều chỉnh phù hợp với từng lớp học.
- Tiết kiệm thời gian: giáo viên sẽ rút ngắn được thời gian soạn bài kiểm tra và thời gian chấm bài kiểm tra do phần mềm báo cáo, dựa vào việc thiết lập điểm số và đáp án đúng của từng câu hỏi, phần mềm sẽ tự động chấm điểm và đưa ra các phân tích cụ thể như điểm số cuối cùng là bao nhiêu? Sai câu nào và đúng câu nào? Phân tích phần trăm trả lời đúng và đưa ra kết luận người học đạt hay không đạt so với yêu cầu.
- Giáo viên không mất thời gian thu bài. Giáo viên có thể giao nhiệm vụ về nhà và học sinh thực hiện trên Azota để tiết kiệm thời gian học trên lớp, tăng cường thời gian tự học ở nhà.
- Tái sử dụng dễ dàng: Chỉ cần thiết kế một lần form câu hỏi, thiết lập điểm số và danh sách báo cáo, giáo viên có thể tái sử dụng ở các lần tiếp theo. Thao tác duy nhất là thay đổi nội dung câu hỏi.
Hiệu quả xã hội
- Qua việc áp dụng giải pháp, tôi nhận thấy rằng lớp học trở nên sôi nổi, học sinh vui vẻ, hào hứng trong tiết học. Các em tỉnh táo, hăng say phát biểu và xây dựng bài học.
- Nâng cao năng lực và góp phần vào việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới giảng dạy của giáo viên, giáo viên có khả năng tương tác trực tiếp với HS khi giảng dạy trên lớp hoặc trực tuyến.
- Thu hút sự chú ý của học sinh, nhất là đối với các em thiếu tập trung. Tạo sự hứng thú của học sinh khi áp dụng tiếp thu kiến thức mới bằng thiết bị dạy học trực quan sinh động.
- Lợi ích quan trọng nhất của giải pháp chính là nâng cao chất lượng bộ môn.
- Lớp học sôi nổi, hào hứng, mang một màu sắc mới mẻ. Học sinh được thỏa thích tư duy, sáng tạo.
- Học sinh tiếp thu bài dễ dàng, tiết học có chiều sâu.