Trạng thái đề tài:
Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo
Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 11/03/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: Nguyễn Thị Bé
Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu
Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: Phong An, Phong Điền, Tỉnh Thừa Thiên Huế
Tính mới của giải pháp
2. Tính mới và tính sáng tạo
- Văn học dân tộc PaHy là một đề tài nghiên cứu hoàn toàn mới. Quyển sách có đang dạng thể loại và tác phẩm. (Có sách kèm theo)
- Nghiên cứu văn học dân gian nhằm làm nền tảng hướng đến nghiên cứu đặc sắc văn hoá của dân tộc PaHy.
- Kết hợp bảo tồn văn học, văn hoá dân tộc và phát triển kinh tế du lịch cộng đồng.
- Tính sáng tạo : Từ tìm hiểu và bảo tồn văn học dân gian hướng đến giáo dục thế hệ trẻ biết yêu, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hoá của dân tộc mình. Từ đó, các em sẽ có nhận thức đúng đắn về con đường phát triển kinh tế - xã hội bằng khai thác du lịch sinh thái tại địa phương.
- Khách du lịch sau khi thưởng thức cảnh quan, ẩm thức đã tò mò tìm ngay đến phòng đọc tìm hiểu về nền văn học, văn hoá và con người PaHy. Đây là điểm mới và sáng tạo của đề tài chưa nơi nào có được.
Tính sáng tạo
- Đề tài đã được áp dụng tại phòng đọc Bản Hạ Long, Xã Phong Mỹ, Huyện Phong Điền, Tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Các em trong Bản cùng nhau tìm hiểu, đọc tác phẩm và đã hình thành tình yêu dân tộc rất lớn. Từ đó kích thích sự tò mò và tư duy của các em về nhiều điều chưa khám phá của dân tộc PaHy.
- Đề tài có thể nhân rộng cho tất cả vùng miền kết hợp văn hoá đọc và phát triển kinh tế du lịch ở Tỉnh Thừa Thiên Huế và cả nước.
Hiệu quả kinh tế xã hội
- Phòng đọc Bản Hạ Long được đặt ngay tại nhà điều hành khu du lịch sinh thái cộng đồng Adon thuận lợi trong việc phối hợp giữa giáo dục toàn dân và phát triển kinh tế - xã hội. Tránh tư tưởng trẻ em miền núi lún sâu vào công việc kiếm tiền từ khách du lịch mà quên đi cái gốc quan trọng của mỗi con người là giáo dục.
- Học sinh thiểu số của hai Bản PaHy: Hạ Long và Khe Trăn từng bước tiếp xúc với phòng đọc và xây dựng văn hoá đọc. Khi cầm trên tay văn học dân gian của dân tộc mình các em đã hứng thú và tự hào vô cùng.
- Từ đó xây dựng cho thế hệ trẻ hai nền tảng lớn :
Thứ nhất là phát triển nền giáo dục nâng cao trình độ văn hoá xuất phát từ văn hoá đọc để khai sáng tư tưởng. Đọc văn học dân tộc mình là một trong những động lực lớn trong bước đường tương lai của các em.
Thứ hai, du lịch di sản góp phần chuyển đổi sinh kế, nâng cao thu nhập cho cộng đồng dân tộc tham gia vào các chuỗi du lịch : ẩm thực, văn nghệ cồng chiêng…