RÈN LUYỆN KỸ NĂNG QUẢN LÝ CƠN GIẬN – GIẢI PHÁP NGĂN NGỪA BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo

Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật

Năm: 2025

Ngày nộp đề tài: 14/03/2025

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: Võ Thị Phương Trang, Nguyễn Thị Điệp, Nguyễn Phước Cát Tường, Nguyễn Đăng Nhật, Trần Khánh Hoàng, Ngô Đình Yến Nhi

Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trường THPT Cao Thắng

Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 11 Đống Đa, Phú Nhuận, Thành phố Huế, Thừa Thiên Huế

Tính mới của giải pháp

Hiện nay BLHĐ đang là vấn nạn đáng bạo động trên cả nước và ngay cả ở tỉnh Thừa Thiên Huế. BLHĐ xảy ra ở nhiều cấp học, nhiều lứa tuổi và để lại những hậu quả đau xót. Đã có nhiều giải pháp được đưa ra để giải quyết vấn nạn BLHĐ như áp dụng biện pháp tăng cường an ninh trường học, biện pháp tuyên truyền gia đình, nhà trường và toàn xã hội, biện pháp giáo dục kỹ năng ứng phó với BLHĐ, kỹ năng sống cho HS. Tuy vậy, các giải pháp như tuyên truyền, tăng cường an ninh trường học, cộng đồng… đều là tác động bên ngoài mang tính xã hội hoặc pháp lý nên có thể không mang lại hiệu quả cao; trong khi đó, chúng ta cần có giải pháp tác động vào bên trong để tạo nên sự chuyển hóa nội tại về cảm xúc và hành vi của HS, bởi hầu như đa số các vụ việc BLHĐ đáng tiếc xảy ra đều bắt nguồn từ việc bản thân HS không kiểm soát được cơn giận, dẫn đến không làm chủ được hành vi của mình. Sự chuyển hóa nội tại ở HS để thay đổi cảm xúc và hành vi của HS theo hướng lành mạnh và tích cực mới thực sự có thể hạn chế được thực trạng BLHĐ. Trên thế giới nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ ra tính hiệu quả của giải pháp rèn luyện kỹ năng QLCG trong việc ngăn ngừa và hạn chế BLHĐ nhưng ở Việt Nam hiện nay giải pháp này hầu như chưa được chú trọng và chưa có nghiên cứu thực nghiệm về giải pháp này dành cho đối tượng là HS THPT. Với mục đích đóng góp về cả mặt lý luận và thực tiễn vào một lĩnh vực đề tài có ý nghĩa xã hội quan trọng, dựa trên các nghiên cứu trước ở trên thế giới, chúng tôi đã thực nghiệm và đánh giá hiệu quả tác động của một số chiến lược QLCG quan trọng như tĩnh tâm, đồng cảm và giao tiếp phi bao lực đối với tình trạng BLHĐ ở HS THPT tỉnh Thừa Thiên Huế. Đề tài đã thiết kế quyển sổ tay phòng chống BLHĐ cho HS THPT, có thể triển khai cho các em HS THPT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung giúp áp dụng có hiệu quả để nâng cao sức khỏe tâm thần, giải quyết vấn nạn BLHĐ hiện nay. Đề tài chưa được trao giải thưởng tại hội thi sáng tạo Kỹ thuật và Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế, các tỉnh, thành phố khác và toàn quốc.

Tính sáng tạo

Đề tài đã được được áp dụng, thực nghiệm tại trường THPT Cao Thắng, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế có hiệu quả. Có khả năng ứng dụng rộng rãi cho HS THPT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và cả nước.

Hiệu quả kinh tế xã hội

Rèn luyện kỹ năng QLCG nhằm ngăn ngừa BLHĐ ở HS THPT thông qua các hình thức như tổ chức các chuyên đề ngoại khóa, sinh hoạt câu lạc bộ, các hoạt động truyền thông, lồng ghép trong các tiết học hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là việc làm cần thiết, khả thi và đem lại hiệu quả giáo dục cao góp phần giải quyết về vấn nạn BLHĐ giảm gánh nặng cho gia đình, nhà trường và xã hội.
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email