PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ MẠCH LẠC CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Ở TRƯỜNG MẦM NON

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo

Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật

Năm: 2025

Ngày nộp đề tài: 31/01/2025

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: Đặng Thị Ngọc Phượng, Lê Thị Nhung, Trần Viết Nhi

Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế

Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 34 Lê Lợi, Thành phố Huế

Tính mới của giải pháp

- Hệ thống hóa những vấn đề lí luận cơ bản về Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động trải nghiệm ở trường mầm non Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động trải nghiệm ở trường mầm non là lĩnh vực nghiên cứu khá mới mẻ ở Việt Nam. Chính vì vậy, việc sưu tầm, phân tích, tổng hợp những nguồn tài liệu khoa học trong và ngoài nước để hệ thống hóa những vấn đề lý luận về Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động trải nghiệm ở trường mầm non nói chung là một đóng góp quan trọng của nghiên cứu. - Khảo sát và đánh giá một cách bài bản và khoa học về thực trạng Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động trải nghiệm ở trường mầm non và nhu cầu đổi mới tổ chức hoạt động này ở trường mầm non Khảo sát, đánh giá thực trạng là một bước quan trọng không thể thiếu nhằm xác định cơ sở thực tiễn để đề xuất các biện pháp có tính khả thi. Công cụ khảo sát được thiết kế bài bản, có độ tin cậy cao, mẫu khảo sát đủ lớn: 30 cán bộ quản lý (CBQL) trường mầm non (Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn), 120 GV dạy lớp MG 5-6 tuổi tại các trường MN thuộc nhiều địa bàn khác nhau (miền núi, nông thôn, thành thị), thuộc loại hình công lập và dân lập ở tỉnh Thừa Thiên Huế. Số liệu được xử lí bằng thống kê toán học, kết hợp với quan sát, phỏng vấn đã cho ra kết quả nghiên cứu đảm bảo tính khoa học. Kết quả này cho mô tả khách quan thực trạng Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động trải nghiệm ở trường mầm non và nhu cầu đổi mới trong tổ chức hoạt động giáo dục này ở trường mầm non. - Xây dựng các biện pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động trải nghiệm ở trường mầm non Đề tài xây dựng các biện pháp để kích thích hứng thú của trẻ trong HĐTN nhằm nâng cao hiệu quả của quá trình giao tiếp, góp phần phát triển NNML cho trẻ. Trong đề tài nghiên cứu này, chúng tôi đã xây dựng năm biện pháp sau: Nâng cao nhận thức của GV về quy trình phát triển NNML cho trẻ 5-6 tuổi thông qua HĐTN; Xây dựng môi trường mang tính trải nghiệm để phát triển NNML cho trẻ 5-6 tuổi; Sử dụng tình huống trong HĐTN để phát triển NNML cho trẻ 5-6 tuổi; Kết hợp các phương pháp dạy học tích cực để phát triển NNML cho trẻ 5-6 tuổi thông qua HĐTN; Phối hợp giữa nhà trường, PH và cộng đồng trong tổ chức HĐTN nhằm phát triển NNML cho trẻ 5-6 tuổi. Các biện pháp trên đã kích thích hứng thú cho trẻ MN trong HĐTN hướng đến phát triển NNML mà chúng tôi đề xuất được vận dụng và phối hợp một cách linh hoạt theo tiến trình tổ chức của hoạt động cũng như theo từng đề tài khám phá trải nghiệm ở trường MN. - Tổ chức thực nghiệm và đánh giá khả năng ứng dụng phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động trải nghiệm ở trường mầm non Kết quả thực nghiệm phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động trải nghiệm ở trường mầm non đã khẳng định tính hiệu quả của các biện pháp tổ chức HĐTN nhằm phát triển NNML cho trẻ 5-6 tuổi ở trường MN và chứng minh cho giả thuyết khoa học của đề tài, phát huy vai trò trung tâm của người học trong quá trình giáo dục.

Tính sáng tạo

- Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo cho các công trình nghiên cứu tiếp theo trong lĩnh vực giáo dục mầm non. - Kết quả nghiên cứu là nguồn tài liệu học tập cho sinh viên ngành giáo dục mầm non, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo GV mầm non. - Hệ thống các biện pháp hướng dẫn phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động trải nghiệm có thể được áp dụng ở các cơ sở giáo dục mầm non, đặc biệt là các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ.

Hiệu quả kinh tế xã hội

Nghiên cứu đã được thực hiện trong một quá trình với kinh phí không nhiều nhưng kết quả nghiên cứu mang lại hiệu quả kinh tế, văn hoá và xã hội khá lớn, khả năng áp dụng kết quả nghiên cứu khá phong phú. Cụ thể: - Kết quả nghiên cứu của đề tài được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho việc học tập, nghiên cứu về giáo dục mầm non cho giảng viên, sinh viên và những nhà nghiên cứu khác. - Đề tài góp phần xây dựng hệ thống cơ sở lí luận nền tảng về phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động trải nghiệm ở bậc học mầm non, góp phần quan trọng trong việc nghiên cứu đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục trẻ mầm non nói chung, giáo dục trẻ hoạt động trải nghiệm để phát triển ngôn ngữ mạch lạc nói riêng ở các cơ sở đào tạo giáo viên. - Đề tài góp phần tích cực trong việc đẩy mạnh đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc ở trường mầm non, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email