Phát triển năng lực vận dụng kiến thức cho học sinh trong dạy học lịch sử Việt Nam ở trường THPT

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo

Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật

Năm: 2025

Ngày nộp đề tài: 10/03/2025

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: PGS.TS Nguyễn Thành Nhân, TS. Trần Thị Hải Lê, TS. Nguyễn Thị Bích

Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trường ĐHSP, ĐH Huế

Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 34 Lê Lợi, TP Huế

Tính mới của giải pháp

- Tiếp tục khẳng định ý nghĩa của việc phát triển năng lực VDKT cho HS trong DHLS Việt Nam ở trường THPT; Đánh giá đúng thực trạng việc phát triển năng lực VDKT cho HS trong DHLS ở trường THPT. - Xác định được những nội dung kiến thức cơ bản của lịch sử Việt Nam trong chương trình lớp 11 cần khai thác để phát triển năng lực VDKT cho HS. - Đề xuất được một số nguyên tắc và biện pháp cần thiết để phát triển năng lực VDKT cho HS trong DHLS Việt Nam ở trường THPT (vận dụng qua DHLS Việt Nam lớp 11). - Đề xuất một số khuyến nghị các cho việc phát triển năng lực VDKT cho HS trong DHLS ở trường THPT.

Tính sáng tạo

- Kết quả nghiên cứu của đề tài giúp GV các trường THPT cả nước nói chung, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng vận dụng vào thực tiễn để nâng cao chất lượng DHLS. - Đề tài là tài liệu tham khảo cho sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh ngành Lý luận và Phương pháp dạy học môn Lịch sử các trường Sư phạm trong học tập, nghiên cứu.

Hiệu quả kinh tế xã hội

Nghiên cứu đã được thực hiện trong một quá trình với kinh phí không nhiều nhưng kết quả nghiên cứu mang lại hiệu quả kinh tế, văn hoá và xã hội khá lớn, khả năng áp dụng kết quả nghiên cứu khá phong phú. Cụ thể: - Kết quả nghiên cứu của đề tài giúp GV các trường THPT cả nước nói chung, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng áp dụng vào thực tiễn dạy học Chương trình môn Lịch sử THPT 2006 và vận dụng khi dạy học Chương trình môn Lịch sử THPT 2018. - Góp phần thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của HS; giúp HS nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống. - Đề tài còn là tài liệu tham khảo hữu ích cho sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học môn Lịch sử các trường Sư phạm trong học tập, nghiên cứu.
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email