Nhận thức và hành vi của Học sinh trường THCS Phú Dương trong việc bảo tồn và phát huy di tích lịch sử – văn hóa đình làng Dương Nổ và nhà lưu niệm Bác Hồ.

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập

Hoạt động: Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng

Năm: 2025

Ngày nộp đề tài: 15/03/2025

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: Trần Thị Nhật Minh

Giáo viên hướng dẫn: Trần Thị Thanh Hải

Đơn vị học tập (làm việc): Trường THCS Phú Dương

Địa chỉ đơn vị: Thôn Phú Khê, xã Phú Dương, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tính mới của giải pháp

- Đề tài này của em chưa có ai nghiên cứu, nếu có chỉ là nghiêng về khai thác mảng quảng bá di sản văn hóa du lịch và đối tượng hướng đến là du khách. - Điểm mới của đề tài là đã lựa chọn đối tượng hướng đến để tuyên truyền,vận động cũng như nâng cao ý thức giữ gìn di sản ngay chính trên quê hương mình đó là các bạn học sinh của trường. - Nếu đề tài được công nhận sẽ trở thành tư liệu chính thống cho không những các giáo viên mà cả học sinh thuận tiện hơn đối với việc nghiên cứu và học tập trong chương trình giáo dục địa phương; hoặc thậm chí dùng để tích hợp để đưa vào các bộ môn khác như: GDCD, Lịch Sử...

Tính sáng tạo

Ứng dụng thực tiễn: a. Thu thập thông tin - Phát 255 phiếu điều tra tại 17 lớp thuộc các khối lớp 7,8,9. Mỗi lớp phát 15 phiếu ngẫu nhiên. - Phiếu điều tra bao gồm các câu hỏi định tính và định lượng nhằm mục đích thu thập thông tin về thực trạng mức độ hiểu biết, ý thức trách nhiệm của học sinh trường THCS Phú Dương trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của địa phương, tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục. - Việc điều tra được tiến hành trong vòng một tuần. Tất cả các phiếu thu về đều hợp lệ. b. Xử lý thông tin Tất cả các phiếu điều tra đều được nhập kết quả trên bảng Excel Tính ra phần trăm. Chia theo khối lớp. c. Phân tích kết quả điều tra thực tế Qua nghiên cứu cho thấy, thực trạng học sinh còn không và chưa am hiểu về lịch sử văn hóa dân tộc, không hiểu biết về các di sản của đất nước hay đơn giản chỉ là các di sản của địa phương, điều này trở thành nỗi trăn trở của những người làm công tác văn hóa, giáo dục. Chính vì vậy, việc giáo dục nhận thức về di sản cho học sinh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Hiệu quả kinh tế xã hội

Qua nghiên cứu cho thấy, thực trạng học sinh còn không và chưa am hiểu về lịch sử văn hóa dân tộc, không hiểu biết về các di sản của đất nước hay đơn giản chỉ là các di sản của địa phương, điều này trở thành nỗi trăn trở của những người làm công tác văn hóa, giáo dục. Chính vì vậy, việc giáo dục nhận thức về di sản cho học sinh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email