Nâng cao chất lượng dàn dựng chương trình ca múa nhạc cho trẻ tại một số trường mầm non trên địa bàn thành phố Huế

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo

Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật

Năm: 2025

Ngày nộp đề tài: 12/03/2025

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: Hoàng Thị Diễm Trinh, Nguyễn Thị Phương Nam, Hoàng Thị Minh Nguyệt

Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế

Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 123 Nguyễn Huệ, thành phố Huế

Tính mới của giải pháp

Với đề tài nghiên cứu “Nâng cao chất lượng dàn dựng chương trình ca múa nhạc cho trẻ tại một số trường mầm non trên địa bàn thành phố Huế”, xét đối tượng, mục tiêu và sản phẩm nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy đề tài không bị trùng lặp với các tài liệu, công trình nghiên cứu đã được công bố. Đây là đề tài đầu tiên nghiên cứu sâu về các giải pháp nâng cao hiệu quả các chương trình CMN cho trẻ, là nguồn tư liệu mới cho tất cả giáo viên MN có thể tham khảo và áp dụng. Ngoài ra, sản phẩm khoa học khác liên quan đến đề tài gồm có: Giáo trình Phương pháp dàn dựng chương trình ca múa nhạc cho trẻ mầm non (chủ biên: Hoàng Thị Diễm Trinh, TVTG: Lê Văn Khanh, Hoàng Thị Minh Nguyệt) được xuất bản song song trong quá trình thực hiện đề tài và 02 bài báo khoa học đã công bố trên các tạp chí uy tín. Giáo trình là công trình nghiên cứu chuyên sâu về phương pháp dàn dựng chương trình CMN cho trẻ đầu tiên tại Việt Nam. Các bài báo đã xuất bản cung cấp các luận cứ, luận chứng mới trong công tác dàn dựng chương trình hiệu quả. Đề tài chưa từng tham gia bất cứ hội thi nào về Sáng tạo Kỹ thuật và giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ các cấp, toàn quốc trước thời điểm nộp hồ sơ dự thi.

Tính sáng tạo

Đề tài có khả năng ứng dụng thực tế và rộng rãi, thể hiện ở các điểm sau: - Phần thực nghiệm và đánh giá kết quả chỉ rõ đề tài đã có những đóng góp nhất định cho công tác DDCT CMN cho trẻ tại các trường MN trong phạm vi nghiên cứu. Sau quá trình áp dụng, chất lượng chương trình CMN tại các trường đã nâng lên rõ rệt, đạt được hiệu quả cao hơn so với trước đây chứng tỏ các giải pháp chúng tôi đề xuất là khả quan và có tính ứng dụng cao vào thực tiễn. - Các giải pháp đề xuất được luận giải một cách cụ thể, tường minh cung cấp nguồn tư liệu mới cho GV tại các trường trong phạm vi nghiên cứu nói riêng và các trường MN trên toàn quốc có thể tham khảo và áp dụng. - Kết quả của đề tài bổ sung các cơ sở lí luận mới và quan trọng, có thể được sử dụng để phát triển các đề tài lớn hơn, sử dụng để xây dựng các chương trình đào tạo biên đạo, đạo diễn, đào tạo giáo viên GV mầm non ở các bậc khác nhau. - Sản phẩm của đề tài, giáo trình Phương pháp dàn dựng chương trình ca múa nhạc cho trẻ mầm non là tài liệu học tập và tham khảo trong các chương trình đào tạo giáo viên MN, chương trình tập huấn dàn dựng chương trình cho trẻ MN trên toàn quốc.

Hiệu quả kinh tế xã hội

- Kỹ thuật và phương pháp của chúng tôi giúp tăng hiệu quả và tinh gọn nội dung dàn dựng, qua đó giúp sử dụng tối ưu kinh phí mà chương trình vẫn đảm bảo tính nghệ thuật. - Sự đồng bộ hóa và chuẩn hóa của cơ sở lý luận, kỹ thuật dàn dựng giúp giảm tối đa chi phí tập huấn và đào tạo cho giáo viên MN về dàn dựng chương trình. - Tăng giá trị thẩm mỹ, nghệ thuật của các chương trình biểu diễn. Điều này không chỉ mang lại lợi ích về ý nghĩa giáo dục của nhà trường mà còn nâng cao việc rèn luyện kĩ năng, thẩm mĩ, nhận thức cho trẻ một cách toàn diện. - Chương trình đạt chất lượng thu hút người xem nhiều hơn, giúp nâng cao khả năng cảm nhận thẩm mỹ, làm tăng tính nhân văn trong cộng đồng, xã hội, góp phần tô đẹp cho các giá trị văn hóa, con người Việt Nam.
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email