Trạng thái đề tài:
Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo
Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 10/03/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: Đặng Ngọc Nhật
Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, TP.Huế
Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 14/588 Bùi Thị Xuân, Phường Thủy Biều, TP.Huế
Tính mới của giải pháp
- KTDH được đưa ra có: Khái niệm, mục đích, ưu điểm, các bước DH, ví dụ, thiết kế hoạt động đánh giá và củng cố nội dung bài học, quy trình triển khai DH.
- Giải pháp kỹ thuật trên sẽ giúp cho giáo viên trong việc chuyển tải ý tưởng của mình khi sử dụng phương pháp tích cực.
Tính sáng tạo
- Giải pháp “Kỹ thuật dạy học OTRL nhằm đánh giá năng lực học sinh trong dạy học môn Toán ở trường Trung học cơ sở” đã được áp dụng có hiệu quả tại trường THCS Nguyễn Văn Trỗi thành phố Huế và có thể ứng dụng, triển khai tới các trường THCS trong toàn tỉnh vào những năm học tiếp theo khi thay đổi sách giáo khoa mới và chương trình giáo dục phổ thông.
Hiệu quả kinh tế xã hội
- Tiết kiệm được thời gian soạn bài của GV.
- GV áp dụng dễ dàng và có thể điều chỉnh các câu hỏi phù hợp với từng lớp học và theo tiến trình dạy học.
a) Đối với giáo viên:
- Soạn được kế hoạch bài dạy để giảng dạy có sử dụng KTDH OTRL nhằm đánh giá NL cho HS.
- Khai thác và phát triển kế hoạch bài dạy ngày càng chất lượng hơn đáp ứng được yêu cầu giáo dục theo định hướng của Ngành.
- Quá trình tiến hành KTDH đã đề xuất trong giải pháp giúp GV đánh giá đúng, kịp thời từng đối tượng HS, chất lượng học tập của từng tiết dạy được nâng cao.
- GV có điều kiện để thể hiện sự sáng tạo và thân thiện của mình đối với HS.
b) Đối với học sinh:
- Có điều kiện để tiếp thu cũng như củng cố những kiến thức phù hợp với NL của mình.
- Nâng cao khả năng TD, khả năng làm việc theo nhóm, khả năng tự NC.
- HS yếu có khả năng nắm bắt được những kiến thức cơ bản và đặc biệt các em mạnh dạn hơn trong việc tham gia các hoạt động trong tiết học; làm việc nhóm tích cực hơn, biết cách hợp tác cùng nhau để hoàn thành nhiệm vụ học tập; HS biết cách khai thác, chọn lọc thông tin liên quan đến bài học. Trong quá trình báo cáo trình bày kết quả, HS tích cực đặt ra các câu hỏi chất vấn cho những vấn đề chưa rõ ràng, qua đó tạo nên không khí học tập sôi nổi và hiệu quả. Còn HS khá giỏi ngoài nắm bắt được những kiến thức cơ bản đó, các em còn có thể áp dụng được các thao tác tư duy như: phân tích, so sánh, khái quát hoá, đặc biệt hoá, tương tự...để giải các bài tập vận dụng cao. Hạn chế được những khó khăn, sai lầm khi học và giải bài bài tập.
- Nhờ sử dụng KTDH đã đề xuất mà một số HS khá có thể làm được bài tập nâng cao và một số học sinh yếu, kém có thể làm được các bài tập cơ bản. Kết quả như sau:
+ HS lớp thực nghiệm không chỉ phát triển phát triển NL mà còn được mở rộng về cách hiểu, cách tiến hành, cách vận dụng và chiếm lĩnh tri thức. Qua việc sử dụng KTDH thì HS lớp thực nghiệm được rèn cách sử dụng ngôn ngữ, phong cách làm việc, học tập và khả năng tự nhận thức bản thân mình.
+ HS lớp đối chứng không thể giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng là do chỉ TD theo một hướng, một kiểu và PP cứng nhắc, đó là theo sự mô tả của đề bài mà mò mẫm tìm kiếm phương án trả lời. Nhiều khi đề bài chỉ thay đổi cách đặt vấn đề, yêu cầu, ý tưởng và thậm chí khác có vài từ ngữ cũng đủ làm học sinh lớp này hoang mang.