Trạng thái đề tài:
Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo
Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 15/03/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: Chế Thị Kim Phụng
Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trường THPT An Lương Đông
Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: Xã Lộc An, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế
Tính mới của giải pháp
Vấn đề tôi nghiên cứu là thực trạng khả năng thích ứng với chương trình GDPT mới của HS lớp 10 trên địa trên địa bàn huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế và xây dựng một số biện pháp nhằm nâng cao khả năng thích ứng cho HS. Hiện nay, chương trình GDPT mới là một trong những khó khăn lớn nhất của học sinh đầu cấp THPT, ảnh hưởng đến kết quả học tập và việc tiếp thu kiến thức của các bạn học sinh. Chương trình GDPT mới chỉ vừa áp dụng được hai năm, vì vậy đây là đề tài có tính mới và cấp thiết hiện nay.
Hiện nay trên cả nước và địa bàn Thừa Thiên Huế tuy đã có một số công trình nghiên cứu về chương trình GDPT mới nhưng chỉ tập trung ở các bài báo, tạp chí về một số vấn đề nhất định như những điểm mới của chương trình GDPT mới, mục tiêu, yêu cầu của chương trình GDPT mới,… chứ chưa có một bài nghiên cứu khoa học cụ thể về khả năng thích ứng với chương trình GDPT mới của HS lớp 10 trên địa trên địa bàn huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là điểm mới của đề tài.
Đề tài đã nghiên cứu thực trạng, xây dựng một số biện pháp nhằm nâng cao khả năng thích ứng với chương trình GDPT mới của HS lớp 10 trên địa trên địa bàn huyện Phú Lộc. Thiết kế “Sổ tay tự học” và “Cẩm nang các biện pháp nâng cao khả năng thích ứng với chương trình GDPT mới của HS lớp 10” có thể triển khai cho các em HS THPT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung và huyện Phú Lộc nói riêng giúp các em áp dụng có hiệu quả để nâng cao khả năng thích ứng với chương trình GDPT mới.
Tính sáng tạo
Kết quả nghiên cứu cũng có ý nghĩa sâu sắc mang tính vận dụng cao trong việc nâng cao khả năng thích ứng của HS lớp 10 với chương trình GDPT mới, từ đó giúp các em học tập và vận dụng kiến thức chương trình mới một cách có hiệu quả. Đồng thời kết quả nghiên cứu cũng là tiền đề để áp dụng cho lứa HS đầu cấp các năm học tiếp theo.
Kết quả nghiên cứu của đề tài này sẽ làm tài liệu tham khảo cho các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo và đặc biệt là dành cho các bạn HS lớp 10 trong việc đánh giá khả năng thích ứng và nâng cao khả năng thích ứng với chương trình học mới. Đồng thời kết quả nghiên cứu cũng góp phần hình thành phẩm chất và năng lực cốt lõi cho thế hệ trẻ như giao tiếp và hợp tác; tự chủ và tự học; giải quyết vấn đề và sáng tạo….
Kết quả của đề tài có thể làm tài liệu tham khảo cho các nhà quản lý giáo dục ở các cấp. Cơ sở lý luận của đề tài có thể làm tài liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu về chương trình GDPT mới, khả năng thích ứng của HS…
Giải pháp do đề tài đề xuất có thể ứng dụng rộng rãi góp phần giúp cho HS lớp 10 ở các trường THPT trên địa bàn huyện Phú Lộc nói riêng và toàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung nâng cao khả năng thích ứng với chương trình GDPT mới, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường THPT.
Hiệu quả kinh tế xã hội
Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu về chương trình GDPT mới, khả năng thích ứng của HS…Đề tài đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao khả năng thích ứng với chương trình GDPT mới của HS lớp 10 mang lại kết quả rõ rệt trong việc nâng cao chất lượng giáo dục cho các trường THPT trên địa bàn huyện Phú Lộc nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung.