Trạng thái đề tài:
Lĩnh vực: Nông lâm ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường
Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 31/01/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: Nguyễn Văn Hưng, Trương Công Thành, Nguyễn Phan Thành Nhân, Nguyễn Đăng Duy Khánh
Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Chi cục Chăn nuôi và Thú y
Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 62 nguyễn chí diễu-Đông Ba-TP Huế
Tính mới của giải pháp
- Lần đầu kể từ khi lập tổ hướng dẫn các sản phẩm chăn nuôi gắn mã QR nguồn gốc rỏ ràng, có quy trình sản xuất, an toàn thực phẩm, chất lượng, giá trị hơn.
- Triển khai trực tiếp đến tận cơ sở chăn nuôi, chế biến, đồng thời lấy dữ liệu trực tiếp từ cơ sở sau đó phối các đơn vị tư vấn để thực hiện theo các bước quy trình. Chủ cơ sở không cần tìm đến các đơn vị tư vấn, giảm thời gian và kinh phí đi lại.
- Thông qua mạng Zalo, chủ cơ sở sẽ nhận được kết quả trong thời gian hoàn thành sớm nhất có thể.
- Thông qua sản phẩm gắn mã QR code người tiêu dùng chỉ thông qua một thao tác quét mã đơn giản bằng điện thoại để truy xuất được nguồn gốc của sản phẩm cần sử dụng.
- Việc hỗ trợ truy xuất nguồn gốc sản phẩm chăn nuôi từ đầu vào đến khâu lưu thông, phân phối góp phần đáp ứng kỳ vọng chuyển đổi số đặt ra với lĩnh vực nông nghiệp. Thông qua quá trình chăn nuôi, phục vụ truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp từ khâu chăn nuôi, chế biến đến khâu phân phối và tiêu thụ.
- Sản phẩm được quảng bá và kinh doanh trên các trang mạng thông tin điện tử (zalo, Facebook, website,... ) từ đó tạo ra thêm thị trường rộng lớn hơn.
Tính sáng tạo
Ứng dụng có tính lan tỏa cao, được sự đồng thuận của các cơ sở chăn nuôi, chế biến sản phẩm chăn nuôi. Đồng thời, nâng cao nhận thức của xã hội, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh trong việc sử dụng các sản phẩm chăn nuôi đã được bao gói, có nhãn hiệu và truy xuất được nguồn gốc của sản phẩm. Bảo vệ uy tín một cách hiệu quả, đồng thời truyền tải mọi thông điệp của nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng chỉ thông qua một thao tác quét mã đơn giản
Hiệu quả kinh tế xã hội
- Từ 05 cơ sở của năm 2022, đến nay đã có trên 14 cơ sở có sản phẩm thực hiện việc xây dựng nhãn hiệu, bao gói và có mã truy xuất nguồn gốc trên thị trường. Sản phẩm đã có nhãn hiệu hàng hóa và có mã truy xuất nguồn gốc
- Một số sản phẩm chăn nuôi hữu cơ có nhãn hiệu và truy xuất nguồn gốc đưa vào chuỗi siêu thị Quế Lâm như thịt lợn hữu cơ; Gà con giống của Công ty cổ phần 3F Việt chi nhánh Huế, Trứng gà HIKARI công nghệ Nhật của công ty TNHH Thiên An Phú, Sản phẩm Yến sào Hoa Sữa của Công ty TNHH SX và TM Yến sào Hoa Sữa.
- Nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm chăn nuôi đã được bao gói, có nhãn hiệu và truy xuất được nguồn gốc từ các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, giá trị của các sản phẩm tăng 20-30% so với các sản phẩm không có bao bì nhãn mác. Đồng thời, thông qua việc quét mã QR truy xuất nguồn gốc để phát triển thị trường nâng cao giá trị sản phẩm, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường sinh thái, thu hút các doanh nghiệp đầu tư. Qua đó, đẩy mạnh xây dựng liên kết chuỗi trong chăn nuôi, tạo nguồn thực phẩm sạch, an toàn gắn với du lịch.
- Sản phẩm được dăng tải lên các trang mạng zalo, Facebook, website,... mở rộng được thị trường giúp sản phẩm chăn nuôi được nhiều người biết đến và mua sử dụng.