Trạng thái đề tài:
Lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập
Hoạt động: Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 21/05/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: Nguyễn Giang Nam
Giáo viên hướng dẫn: Phan Hữu Tùng
Đơn vị học tập (làm việc): Trường Tiểu học Số 1 Phú Bài, Thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế
Địa chỉ đơn vị: Số 37 Nguyễn Huy Tưởng, phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế
Tính mới của giải pháp
Trên thị trường hiện nay, cũng đã có nhiều dụng cụ học tập được in sẵn các bảng cửu chương, công thức toán học, … với màu sắc, kiểu chữ đa dạng và khá bắt mắt. Tuy nhiên những sản phẩm đó mới chỉ dừng ở hình in sẵn (tĩnh) thì ở đề tài này đã mở ra một hướng đi mới đó là: tận dụng những nguyên vật liệu sinh hoạt thân thiện với môi trường để tái chế ra hộp đựng bút đa năng. Bên cạnh chức năng đựng bút thì sản phẩm đã giúp cho các em học sinh có thêm một kênh tài liệu để học bảng cửu chương và đổi các đơn vị trong toán học, đồng thời sản phẩm cũng như là một đồ chơi giúp các em thư giãn sau những giờ học căng thẳng.
“Hộp đựng bút đa năng” là sản phẩm do chính em tìm tòi, nghiên cứu và thực hiện; là sản phẩm hoàn toàn mới chưa có trên thị trường và cũng chưa một đề tài nào nghiên cứu, triển khai.
Xuất phát từ khả năng ghi nhớ của các bạn học sinh nhỏ tuổi, việc nhận biết, học thuộc bảng nhân dạng “tĩnh” hoàn toàn khác việc nhận biết, học thuộc bảng nhân dạng động (từ thao tác xoay tạo nên hứng thú và tạo ra điểm tựa ghi nhớ cao hơn). Từ đó, em đã đặt ra mục tiêu là phải làm ra sản phẩm có tính đột phá, độc đáo, có nhiều tiện ích nhất và phù hợp cho người sử dụng như: đựng bút, bảng cửu chương, bảng đổi đơn vị, xoay hộp để giải trí (xoay rubik), để tạo khả năng ghi nhớ tốt nhất.
Sản phẩm đã kích thích được trí tưởng tượng, cách bố trí logic và sắp xếp phù hợp để mỗi lần xoay sẽ cho ra đươc kết quả như mong muốn. Việc sử dụng các vật liệu sử dụng một lần thân thiện với môi trường, dễ tìm kiếm, chi phí làm nên sản phẩm ít, màu sắc sinh động phù hợp với lứa tuổi học sinh góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.
Tính sáng tạo
Sản phẩm được áp dụng trong việc học tập, giúp các em có thêm một nguồn tài liệu để học môn toán. Ngoài ra, cũng có thể áp dụng để chế tạo thành những đồ chơi cho các em thư giãn giải trí sau những giờ học căng thẳng.
Nguyên liệu để làm mô hình hầu hết được tái chế từ các vật dụng đã qua sử dụng nên giá thành và chi phí sản xuất rất thấp.
Hiệu quả kinh tế xã hội
Bộ sản phẩm này không những mang ý nghĩa là dụng cụ học tập đơn thuần mà là một đồ chơi an toàn, thân thiện và hữu ích để thay thế cho các loại đồ chơi không rõ nguồn gốc, độc hại hiện nay. Đặc biệt, bộ sản phẩm là điểm tựa để các em nhỏ ghi nhớ các bảng nhân, bảng quy đổi các đơn vị đo. Ngoài ra, từ vật liệu làm ra bộ sản phẩm sẽ có ý nghĩa tác động đến ý thức của mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế tối đa việc sử dụng các vật liệu nhựa, độc hại nhằm giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường.