Trạng thái đề tài:
Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo
Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 11/03/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: Hoàng Ngọc
Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trường THPT Tố Hữu
Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: Quảng Công, Quảng Điền, Thừa Thiên Huế
Tính mới của giải pháp
1. Tính mới
Có nhiều tài liệu nghiên cứu về khai phá dữ liệu trong giáo về dự báo một khía cạnh của người học dựa trên các dữ liệu lưu trữ về đánh giá xếp loại. Những năm gần đây các nhà nghiên cứu đã quan tâm nhiều hơn đến khai phá dữ liệu giáo dục với nhiều phương pháp và kỹ thuật khác nhau nhằm hỗ trợ tư vấn cho người học có những định hướng tốt hơn, hỗ trợ cho các nhà giáo dục có những kế hoạch thay đổi tích cực để nâng cao chất lượng giáo dục.
Hiện nay, trong nước cũng như ngoài nước đã có nhiều nghiên cứu về khai phá dữ liệu giáo dục. Các nghiên cứu trên chỉ dừng lại trong việc ứng dụng trong công tác dự báo kết quả học tập đối với sinh viên của các trường Cao đẳng và Đại học. Đối tượng học sinh trung học phổ thông chưa được quan tâm, chưa đi sâu vào nghiên cứu phương pháp để dự báo kết quả thi tốt nghiệp của từng môn học dựa trên quá trình học tập tại trường trung học phổ thông. Và trong đề tài này, tôi sẽ tập trung nghiên cứu phương pháp học máy để dự báo kết quả thi tốt nghiệp của từng môn học dựa trên quá trình học tập của 3 năm học tại trường trung học phổ thông nhằm hỗ trợ nhà trường có giải pháp kịp thời để nâng cao chất lượng trong kỳ thi tốt nghiệp.
2. Tính sáng tạo
Dựa trên kết quả trích lọc đặc trưng của mô hình cho bài toán nghiên cứu chúng tôi đã đánh giá cao một số đặc trưng quan trọng ảnh hưởng đến kết quả thi tốt nghiệp của học sinh. Các đặc trưng chúng tôi trích lọc được và đưa vào dự báo có đã cải thiện tỷ lệ chính xác của mô hình so với dự báo đầy đủ các đặc trưng. Điều này có nghĩa không phải tất cả các bài kiểm tra đánh giá hiện nay tại nhà trường hoặc chỉ riêng kết quả học tập của lớp 12 quyết định kết quả thi tốt nghiệp của học sinh của trường THPT.
Dự báo kết quả thi tốt nghiệp có thể dưới dạng điểm số thập phân theo thang điểm 10 hoặc có thể là phân loại học sinh theo 2 lớp đạt hoặc chưa đạt đối với từng môn học. Từ kết quà này nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo có những đề án, kế hoạch nhằm để nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp sắp tới của mỗi năm học. Đồng thời có thể giúp học sinh biết dự báo kết quả của mình đạt được trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới để đặt mục tiêu phấn đấu đạt kết quả cao hơn.
Tính sáng tạo
Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể áp dụng rộng rãi trong các trường THPT trên cả nước hoặc Sở Giáo dục và Đào tạo để dự báo điểm thi tốt nghiệp, có thể dự báo với các tập dữ liệu của các môn học khác trong kỳ thi tốt nghiệp. Nhà trường có thể dự báo trước khả năng của học sinh để đưa ra các giải pháp kịp thời để nâng cao chất lượng đầu ra, cải thiện tỷ lệ hỏng tốt nghiệp. Từ các tập đặc trưng được trích lọc cho thấy nhà trường cần quan tâm phân tích đánh giá tầm quan trọng của các bài kiểm tra, điểm trung bình tưng ứng để có những giải pháp điều chỉnh giúp quá trình dạy học của nhà trường có chất lượng hơn.
Hiệu quả kinh tế xã hội
Nghiên cứu các phương pháp học máy trong khai phá dữ liệu và ứng dụng dự báo điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông giúp các nhà quản lý giáo dục tại các trường trung học phổ thông có cách đánh giá, dự báo kết quả tốt nghiệp đầu ra của nhà trường một cách chính xác và hiệu quả nhất. Từ những dự báo này, có thể giúp các học sinh, giáo viên và các nhà quản lý giáo dục nhà trường biết trước khả năng kết quả sẽ đạt được trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới, từ đó họ sẽ có những kế hoạch, giải pháp kịp thời để tổ chức dạy học, điều chỉnh phương pháp nhằm cải thiện nâng cao chất lượng và kết quả điểm thi tốt nghiệp cho học sinh của nhà trường một cách kịp thời.