Trạng thái đề tài:
Lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập
Hoạt động: Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 14/03/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: Nguyễn Thị Khánh Nhi, Tôn Nữ Cát Tường
Giáo viên hướng dẫn: ThS. Nguyễn Hữu Minh
Đơn vị học tập (làm việc): trường THPT Thuận Hóa, Đại học Sư phạm Huế
Địa chỉ đơn vị: 32 Lê Lợi, phường Phú Hội, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế
Tính mới của giải pháp
Việc đổi mới tư duy, phương pháp lẫn chương trình giáo dục theo tinh thần giáo dục hiện sinh là một điều cần thiết nhằm hướng đến thế hệ người học tự ý thức được giá trị bản thân, sống chân thành với những lựa chọn, năng động trong tư duy phản biện và sáng tạo, cũng như nâng cao tinh thần trách nhiệm của chính mình trong mọi hoàn cảnh.Việc tiếp cận các tác phẩm văn học từ góc độ này cũng tương tự, có thể giúp gia tăng khả năng tự giáo dục, tự thức tỉnh bản thân người đọc.
Từ việc khảo sát lịch sử nghiên cứu vấn đề, chúng tôi nhận định vấn đề nghiên cứu mà đề tài hướng đến còn rất mới, chưa có đề tài nghiên cứu và tiến hành thực nghiệm việc nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh THPT qua hoạt động đọc hiểu các tác phẩm văn học từ góc độ này. Ngoài ra, hướng tiếp cận của việc đọc hiểu tác phẩm từ góc nhìn giáo dục hiện sinh là một hướng tiếp cận hoàn toàn mới, khác biệt so với những hướng đọc hiểu tác phẩm thông thường trong chương trình Ngữ văn THPT hiện nay. Nhờ vào cách đọc hiểu này, học sinh sẽ tự cảm nhận được sự gần gũi, thú vị và tính hữu ích mà những tác phẩm văn học mang lại cho bạn đọc.
Tính sáng tạo
Đề tài mang tính cấp thiết trước tình trạng dạy và học bộ môn Ngữ văn hiện nay, nhất là trong bối cảnh lộ trình thay sách giáo khoa Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Bởi giá trị giáo dục của một số tác phẩm văn học mang cảm thức hiện sinh được định hướng trong chương trình, cũng như mục tiêu mà triết thuyết giáo dục hiện sinh hướng đến hoàn toàn phù hợp với yêu cầu về phẩm chất và năng lực mà chương trình đổi mới đề ra. Vì vậy, chúng tôi tự tin với đề tài khoa học của mình với mong muốn rằng nghiên cứu này sẽ có khả năng ứng dụng trong môi trường học đường. Qua đó, giúp nhiều thế hệ học sinh thêm yêu thích bộ môn Ngữ văn, cũng như tìm kiếm và xác lập giá trị bản sắc riêng cho chính mình.
Đặc biệt, cẩm nang là tài liệu tham khảo có giá trị trong việc định hướng cách đọc hiểu các tác phẩm văn học từ góc nhìn này và là công cụ hỗ trợ hiệu quả cho việc dạy – học các bộ môn có thể tích hợp tinh thần giáo dục hiện sinh như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Kỹ năng sống, Âm nhạc, Mỹ thuật,…
Hiệu quả kinh tế xã hội
Ngoài chi phí in ấn, sản phẩm của chúng tôi nghiên cứu khi được nhân rộng không tốn các chi phí khác. Hai tập cẩm nang và sổ tay này có thể được xem như là những tài liệu tham khảo ý nghĩa, giá trị trong việc định hướng cách đọc hiểu các tác phẩm văn học từ góc nhìn giáo dục hiện sinh và là công cụ hỗ trợ hiệu quả cho việc dạy – học các bộ môn có thể tích hợp tinh thần giáo dục hiện sinh như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Kỹ năng sống, Âm nhạc, Mỹ thuật,…