Trạng thái đề tài:
Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo
Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 19/03/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: ThS Nguyễn Đình Đại Dương, ThS Trương Thị Diệu Hòa, ThS Nguyễn Thị Thu Hoài, CN Phan Thị Thanh Thúy
Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Liên kết đào tạo trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế
Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 123 Nguyễn Huệ, phường Phú Nhuận, thành phố Huế
Tính mới của giải pháp
Tại Trường Cao đẳng sư phạm Thừa Thiên Huế, công tác tư vấn, hỗ trợ sinh viên là một công tác rất quan trọng, được Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường quan tâm, tuy vậy chưa có đề tài nào nghiên cứu về vấn đề này.
Thực tiễn chúng tôi tìm hiểu tại tỉnh Thừa Thiên Huế cũng chưa có tác giả nào nghiên cứu về công tác tư vấn, hỗ trợ người học. Do vậy đề tài này có tính mới và tính sáng tạo, không trùng với các đề tài, giải pháp kỹ thuật đã được công bố trong bất kỳ nguồn thông tin chính thống nào ở Việt Nam.
Đề tài được thực hiện đảm bảo tính khoa học, đề xuất được một số giải pháp hợp lí, khả thi để nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn, hỗ trợ người học tại Trường Cao đẳng sư phạm Thừa Thiên Huế, giúp kết nối với đông đảo học viên, mở rộng các cơ sở liên kết, tăng số lượng các lớp học, đào tạo gắn với nhu cầu xã hội và đáp ứng nhu cầu học viên, tăng nguồn thu từ các lớp bồi dưỡng chứng chỉ kĩ năng cho Nhà trường, từ đó khẳng định chất lượng đào tạo và thương hiệu của Nhà trường.
Tính sáng tạo
Công táctư vấn, hỗ trợ cho người học đã được quy định trong nhiệm vụ của các Trường nên đơn vị nào cũng rất quan tâm đến công tác này. Đề tài đã nghiên cứu và đề xuất áp dụng các biện pháp: (1) Bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về hoạt động tư vấn, hỗ trợ người học cho lực lượng tham gia; (2) Bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác tư vấn, hỗ trợ người học đáp ứng yêu cầu của Nhà trường; (3) Đa dạng hoá các hoạt động tư vấn, hỗ trợ người học như các hoạt động hỗ trợ đời sống, tư vấn tâm lí, các chương trình bổ sung kiến thức pháp luật cho HSSV; (4) Đẩy mạnh công tác tổ chức các lớp bồi dưỡng kĩ năng mềm, chứng chỉ, chứng nhận cho người học; (5) Đẩy mạnh công tác hỗ trợ người học khởi nghiệp, giới thiệu việc làm; (6) Ứng dụng công nghệ trong hoạt động tư vấn, hỗ trợ người học; (7) Thiết lập mối quan hệ giữa Nhà trường và các đơn vị phối hợp để xây dựng cơ cấu ngành nghề đào tạo của Nhà trường phù hợp với nhu cầu xã hội; (8) Xây dựng kế hoạch hoạt động tư vấn, hỗ trợ người học hàng năm và (9) Đẩy mạnh công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động tư vấn, hỗ trợ người học. Các giải pháp trên đã được áp dụng và chứng minh hiệu quả tại Trường Cao đẳng sư phạm Thừa Thiên Huế.
Đề tài có khả năng ứng dụng, sử dụng rộng rãi trong điều kiện của tỉnh Thừa Thiên Huế bởi trong địa bàn tỉnh hiện nay có nhiều trường Trung cấp, Cao đẳng và Đại học với số lượng sinh viên lớn, người học đa dạng.
Hiệu quả kinh tế xã hội
Đề tài được áp dụng tại Trường Cao đẳng sư phạm Thừa Thiên Huế đã giúp Nhà trường nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn, hỗ trợ người học, tiết kiệm các nguồn chi phí cho hoạt động tuyên truyền, quảng bá trong khi chất lượng công tác được nâng cao, các chương trình được phổ biến một cách sâu rộng trong người học. Các cán bộ giảng viên được hỗ trợ nâng cao kĩ năng, kinh nghiệm, phương pháp để nâng cao chất lượng việc tư vấn, hỗ trợ cho người học.
Từ việc tìm hiểu nhu cầu tư vấn, hỗ trợ, Trung tâm đã tham mưu Nhà trường tổ chức các lớp đáp ứng nhu cầu người học, mang lại nguồn thu rất lớn cho Nhà trường.
Các học viên được hỗ trợ đã tiết kiệm được thời gian, công sức, tiết kiệm được chi phí đi lại khi cần tư vấn, hỗ trợ tại Trường, giúp giải quyết những tâm tư, nguyện vọng của học viên để tập trung học tập, rèn luyện.