Trạng thái đề tài:
Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo
Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 04/02/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: Nguyễn Trường Vũ
Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trường TH&THCS Phượng Hoàng
Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 33/9 Nguyễn Hoàng, Kim Long, TP Huế
Tính mới của giải pháp
Các bộ thí nghiệm "Đo gia tốc rơi tự do", "Khảo sát chuyển động thẳng" và "Bộ thí nghiệm chân không" đều mang tính mới và tính sáng tạo trong lĩnh vực giảng dạy và học tập Vật lý. Trước đây, các thiết bị truyền thống thường có thiết kế cồng kềnh, đòi hỏi chi phí cao và gặp nhiều hạn chế. Tuy nhiên, các bộ thí nghiệm này đã vượt qua những hạn chế đó bằng cách áp dụng công nghệ mới và phương pháp đơn giản, tiết kiệm.
Bộ thí nghiệm "Đo gia tốc rơi tự do" và "Khảo sát chuyển động thẳng" đã áp dụng cổng quang đơn giản tự làm kết hợp với điện thoại thông minh và ứng dụng Phyphox đo thời gian mili giây trên điện thoại. Sự kết hợp này cho phép người dùng dễ dàng đo thời gian chuyển động của vật thể và tính toán vận tốc, gia tốc một cách chính xác. Việc sử dụng điện thoại thông minh thay vì các thiết bị đo thời gian truyền thống giúp giảm chi phí mua sắm, không cần dùng nguồn điện 220V mà sử dụng luôn nguồn điện của pin điện thoại. Điều này mang lại lợi ích lớn cho giáo viên và học sinh, giúp tiết kiệm thời gian và công sức trong quá trình giảng dạy và học tập Vật lý.
"Bộ thí nghiệm chân không" là một sáng tạo độc đáo trong giáo dục Vật lý. Điều đặc biệt của bộ thí nghiệm này là khả năng khắc phục khó khăn về giá thành và không dùng nguồn điện. Bằng cách sử dụng nguyên liệu rẻ tiền, thiết bị vẫn đảm bảo chất lượng và độ chân không cần thiết cho việc thực hiện các thí nghiệm liên quan đến chân không. Điều này mang lại khả năng tiếp cận và trực quan hóa các hiện tượng Vật lý liên quan đến chân không cho giáo viên và học sinh. Bộ thí nghiệm này cũng tạo điều kiện tương tác và hứng thú cho học sinh, các em có thể tự mình bơm hút chân không và quan sát các hiện tượng xảy ra. Điều này khuyến khích sự tò mò, khám phá và cải thiện khả năng nghiên cứu và ứng dụng khoa học của học sinh.
Tính sáng tạo
Bộ thí nghiệm "Đo gia tốc rơi tự do" giúp học sinh hiểu về nguyên lý gia tốc rơi tự do. Học sinh có thể thực hiện các thí nghiệm đo thời gian rơi tự do của vật thể dưới tác động của trọng lực. Sự kết hợp giữa ứng dụng đo thời gian trên điện thoại và cổng quang đơn giản giúp học sinh thực hiện các phép đo chính xác và hiểu rõ hơn về quá trình rơi tự do. Việc học sinh có thể tự thực hiện các thí nghiệm và khám phá giúp học sinh xây dựng kỹ năng quan sát, đo lường và phân tích dữ liệu. Đồng thời, học sinh cũng hiểu sâu và áp dụng được kiến thức về gia tốc rơi tự do vào thực tế. Bộ thí nghiệm này có thể dùng để dạy Vật lý lớp 10.
Bộ thí nghiệm "Khảo sát chuyển động thẳng" giúp giáo viên truyền đạt kiến thức về chuyển động thẳng một cách trực quan và tương tác. Kết nối thiết bị với ứng dụng đo thời gian trên điện thoại, học sinh có thể tự thực hiện các phép đo, quan sát, phân tích và tính toán các thông tin chuyển động của vật thể. Qua việc thực hiện các thí nghiệm, học sinh sẽ phát triển kỹ năng học tập và làm thí nghiệm, từ đó hiểu sâu và áp dụng kiến thức về chuyển động thẳng vào thực tế. Bộ thí nghiệm này có thể dùng dạy ở môn Khoa học tự nhiên lớp 7 và Vật lý lớp 10.
Bộ thí nghiệm chân không cung cấp một cách tiếp cận độc đáo và thú vị trong việc truyền đạt các nguyên lý vật lý liên quan đến chân không. Học sinh có cơ hội tự mình bơm hút chân không và quan sát các hiện tượng. Điều này giúp học sinh hiểu sâu và rõ hơn về nguyên tắc và ứng dụng của chân không trong các lĩnh vực như Vật lý, Hóa học và Kỹ thuật. Bộ thí nghiệm chân không khuyến khích sự tương tác và tò mò của học sinh, giúp các em phát triển kỹ năng quan sát, đánh giá và giải thích các hiện tượng khoa học một cách tự nhiên và thú vị.
Tôi đã bán được 10 bơm chân không, 5 bình chân không, 2 bộ bán cầu Magdeburg…
Hiệu quả kinh tế xã hội
Về mặt kinh tế, các bộ thí nghiệm này được thiết kế với sự tập trung vào tính đơn giản và sử dụng những vật liệu rẻ tiền và dễ dàng kiếm được. Điều này giúp giảm thiểu chi phí đáng kể cho việc mua sắm và duy trì thiết bị thí nghiệm, tạo điều kiện thuận lợi cho các trường học và giáo viên có nguồn lực hạn chế trong việc thực hiện các hoạt động giảng dạy và thực hành. Bằng việc tiết kiệm chi phí, các bộ thí nghiệm này trở thành những công cụ giáo dục hiệu quả và tiết kiệm.
Ngoài ra, ba bộ thí nghiệm này còn mang lại ý nghĩa xã hội quan trọng. Chúng khuyến khích sự tham gia chủ động và tương tác của học sinh, giúp phát triển kỹ năng quan sát, đo lường và phân tích dữ liệu. Học sinh không chỉ đơn thuần là người nhận thông tin mà còn trở thành những nhà khoa học tự thực hiện các thí nghiệm và khám phá. Điều này tạo ra một môi trường học tập tích cực, khám phá và thú vị, giúp học sinh hiểu sâu và áp dụng kiến thức Vật lý vào thực tế cuộc sống hàng ngày. Việc khơi gợi niềm đam mê và sự ham học hỏi về khoa học và Vật lý từ giai đoạn học sinh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân và cộng đồng.