Trạng thái đề tài:
Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo
Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật
Năm: 2024
Ngày nộp đề tài: 29 Tháng Ba, 2024
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: Lê Thị Đào, Võ Thị Phương Khanh
Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trường THCS Duy Tân, thành phố Huế
Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 58A- Duy Tân, Tp Huế
Tính mới của giải pháp
- Đề tài không trùng với các đề tài, giải pháp kỹ thuật đã được công bố trong bất kỳ nguồn thông tin chính thống nào ở Việt Nam.
- Hiện nay trên địa bàn Tỉnh Thừa Thiên Huế, chưa có Trường THCS thiết kế các hoạt động Trải nghiệm bảo tồn thiên nhiên. Đề tài đảm bảo tính khoa học, ưu việt khi ứng dụng vào thực tiễn.
- Hoạt động trải nghiệm bảo tồn thiên nhiên và làng nghề truyền thống là một hướng nghiên cứu mang tính mới, đang được chú trọng trong công tác GD của Sở GD Tỉnh Thừa Thiên Huế, góp phần quan trọng đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Kế hoạch“Tổ chức hoạt động trải nghiệm bảo tồn thiên nhiên và làng nghề” dành cho khối THCS trên địa bàn thành phố Huế và các vùng lân cận là sản phẩm rất hữu ích cho các nhà trường THCS, các cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên để tổ chức các buổi hoạt động trải nghiệm bảo tồn thiên nhiên cho trường mình.
- Sản phẩm là công cụ hỗ trợ giáo viên triển khai nội dung giáo dục thiên nhiên, giáo dục địa phương trong các tiết học giáo dục trải nghiệm. Bên cạnh đó, giáo viên có thể tham khảo các nội dung trong Kế hoạchđể phát triển các hoạt động dạy và học trong một số môn học như khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý, giáo dục công dân và giáo dục địa phương,...
- Quy trình thiết kế và tổ chức các hoạt động TNBTTN cho HS THCS trong Kế hoạch có thể ứng dụng rộng rãi trong các môn học trải nghiệm giúp học sinh học tập trải nghiệm một cách khoa học hơn.
- Các chủ đề TNBTTN giúp học sinh THCS trong các giờ học trải nghiệm, đặc biệt đối với các hoạt động trải nghiệm ngoài thiên nhiên.
Tính sáng tạo
- Kết quả nghiên cứu và áp dụng cuốn Kế hoạch“ Tổ chức hoạt động trải nghiệm thiên nhiên và làng nghề” dành cho khối THCS là tài liệu tham khảo hữu ích cho cán bộ quản lý và giáo viên trong quá trình giáo dục học sinh, đồng thời sản phẩm cũng góp phần cho các công trình nghiên cứu tiếp theo về học tập trải nghiệm, giáo dục STEM trong hoạt động bảo tồn thiên nhiên và làng nghề và các hoạt động trải nghiệm của môn học khác.
- Hệ thống các chủ đề tổ chức hoạt động trải nghiệm có thể được áp dụng ở các cơ sở giáo dục cấp THCS, góp phần nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động giáo dục trong bảo tồn thiên nhiên và làng nghề truyền thống. Đây là tài liệu cần thiết phục vụ dạy và học trải nghiệm tại các trường THCS trên địa bàn thành phố Huế.
- Kế hoạch như một công cụ hỗ trợ giáo viên triển khai nội dung giáo dục thiên nhiên, giáo dục địa phương trong các tiết học giáo dục trải nghiệm. Bên cạnh đó, giáo viên có thể tham khảo các nội dung trong Kế hoạch để phát triển các hoạt động dạy và học trong một số môn học như khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý, giáo dục công dân và giáo dục địa phương.
- Với các chủ đề được xây dựng trong Kế hoạch dựa trên các ví dụ minh họa tại thành phố Huế, Kế hoạch này không chỉ được áp dụng cho các trường THCS trên địa bàn thành phố Huế mà còn có thể cung cấp cho cho các địa phương khác gợi ý cách thức tổ chức và triển khai các hoạt động giáo dục thiên nhiên và làng nghề phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương mình.
- Các chủ đề tổ chức TNBTTN giúp học sinh THCS trong các giờ học trải nghiệm, đặc biệt đối với các hoạt động trải nghiệm ngoài thiên nhiên. Khi nghiên cứu cuốn Kế hoạch, bản thân học sinh cũng có thể tự mình khám phá bản thân và thế giới xung quanh, học sinh biết ứng xử đúng đắn với thiên nhiên hơn, biết quý trọng những vật phẩm từ thiên nhiên cũng như từ các làng nghề truyền thống lâu đời do cha ông để lại.
- Đề tài đã được áp dụng thử nghiệm tại các trường THCS trên địa bàn Tp Huế và bước đầu chứng minh được tính hiệu quả.
- Sản phẩm hoàn toàn có khả năng ứng dụng, sử dụng rộng rãi trong các Trường THCS của tỉnh Thừa Thiên Huế và đồng thời cũng là nguồn tài liệu tham khảo cho GV và cán bộ Quản lý các trường trên khắp cả nước trong việc nâng cao hiệu quả tổ chức HĐTN.
Bên cạnh đó, với việc đề xuất thêm một số giải pháp cụ thể có thể giúp ích đối với GV Sinh học, hoặc các GV liên quan đến HĐTN ở trường THCS, chúng tôi hy vọng rằng đây cũng sẽ là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích cho GV Sinh học trong việc tổ chức HĐTN thiên nhiên, trong khi nguồn tài liệu tổ chức HĐTN ở trường THCS chưa có nhiều như hiện nay.
Hiệu quả kinh tế xã hội
- Kết quả nghiên cứu của đề tài được sử dụng làm “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo” tại các trường THCS TP Huế, sau quá trình áp dụng cho thấy tính khả thi và hiệu quả trong việc tạo hứng thú học tập môn học, đặc biệt là các môn khoa học tự nhiên qua đó góp phần phát triển nhận thức bảo vệ và gìn giữ môi trường thiên nhiên và văn hóa làng nghề tại địa phương.
- Sử dụng kết quả nghiên cứu của đề tài, có thể giúp ích cho giáo viên THCS thiết kế các hoạt động giáo dục trải nghiệm về vấn đề bảo vệ vệ môi trường. Bên cạnh đó, giúp giáo viên giảm được thời lượng dạy nhiều quá nhiều lý thuyết trên lớp, thay vào đó HS có thể tự thực hành và khám phá ra kiến thức, học sinh biết tiết kiệm nguồn năng lượng nhân tạo, biết tái sử dụng các sản phẩm trong đời sống, mang lại hiệu quả kinh tế trực tiếp cho gia đình nhà trường và xã hội.
- Từ kết quả khảo sát và thực nghiệm trong các hoạt động trải nghiệm tại các trường THCS TP Huế, chúng tôi khẳng định rằng các chủ đề đã xây dựng trong cuốn Kế hoạch là hoàn toàn phù hợp với đối tượng là HS THCS trên địa bàn thành phố Huế. Các chủ đề xây dựng trong cuốn Kế hoạch đã góp phần nâng cao hiệu quả của việc giáo dục bảo tồn thiên nhiên và làng nghề. Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, ý thức sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường, giúp môi trường học đường thân thiện sanh - sạch - sáng.