“Cối Xay Nước – Hành Trình Của Dòng Chảy Xanh”

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Sản phẩm thân thiện với môi trường

Hoạt động: Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng

Năm: 2025

Ngày nộp đề tài: 18/06/2025

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: Nguyễn Minh Phương,Nguyễn Thị Ngọc Huyền

Giáo viên hướng dẫn: Đậu Ngọc Hải

Đơn vị học tập (làm việc): 10A14 Thpt Hai Bà Trưng

Địa chỉ đơn vị: Lê lợi

Tính mới của giải pháp

Mô hình này tái hiện một cối xay nước hoạt động hoàn toàn nhờ vào trọng lực và dòng chảy của nước, không sử dụng điện năng. - Sử dụng vật liệu đơn giản như que kem, ống hút, gỗ, keo dán nhưng vẫn đảm bảo mô phỏng chính xác nguyên lý hoạt động. - Cấu trúc mô hình có thể dễ dàng lắp ráp, tháo rời và nâng cấp để phục vụ nghiên cứu và giảng dạy. - Thiết kế gọn nhẹ, dễ dàng di chuyển, phù hợp với việc trình bày và minh họa trong giáo dục. - Mô hình có thể mở rộng ứng dụng trong thực tế bằng cách kết hợp với các hệ thống khác để tạo ra giải pháp tiết kiệm năng lượng. - Điểm sáng tạo của mô hình là việc cải tiến cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cối xay nước truyền thống, giúp tăng hiệu quả và giảm chi phí.

Tính sáng tạo

- Mô hình có thể được sử dụng làm giáo cụ trực quan trong môn Công Nghệ và Vật Lý. - Góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, khuyến khích sử dụng năng lượng tự nhiên thay vì nhiên liệu hóa thạch. - Có thể mở rộng ứng dụng để chế tạo các hệ thống tưới tiêu tự động trong nông nghiệp mà không cần dùng điện. - Hỗ trợ nghiên cứu về cơ chế truyền động và năng lượng tái tạo trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật. - Tạo điều kiện cho học sinh thực hành kỹ năng chế tạo mô hình, tư duy sáng tạo và ứng dụng khoa học vào thực tiễn. - Một số địa phương miền núi, vùng sâu vùng xa có thể áp dụng mô hình này để cải thiện đời sống nông nghiệp, giúp tiết kiệm sức lao động và chi phí vận hành.

Hiệu quả kinh tế xã hội

• Giảm chi phí sản xuất vì không sử dụng điện năng. • Hỗ trợ giáo dục về khoa học và bảo vệ môi trường. • Có tiềm năng ứng dụng vào thực tế trong các mô hình sản xuất nhỏ lẻ tại vùng nông thôn. • Tạo tiền đề cho các nghiên cứu sâu hơn về việc ứng dụng năng lượng nước trong đời sống hiện đại. • Thúc đẩy sáng tạo và nghiên cứu khoa học trong học sinh, giúp nâng cao chất lượng giảng dạy STEM.
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email